Chuyên mục  


Sáng 25/6, Sơn bị TAND tỉnh Long An xét xử về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt 15-20 năm, hoặc tù chung thân. Vụ này từng gây rúng động dư luận 8 tháng trước.

Sơn có vợ và con trai 4 tuổi, là bạn thân của anh Lê Trọng Tuyển (33 tuổi, làm nghề kinh doanh) hơn 10 năm. Anh Tuyển có con gái nhỏ 3 tuổi học cùng lớp với con Sơn tại trường mầm non ở phường 6, TP Tân An.

Nguyễn Thanh Sơn thời điểm bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Thái Hà

Theo cáo trạng, sau thời gian cờ bạc, Sơn nợ tiền nhiều người lẫn ngân hàng và mất khả năng chi trả. Tối 1/10/2023, bị một chủ nợ buộc phải trả hết gốc lẫn lãi là 30 triệu đồng "nội trong ngày mai", anh ta nảy sinh kế hoạch bắt cóc con gái bạn thân, tống tiền.

Chiều hôm sau, Sơn thuê ôtô 5 chỗ của ông Nguyễn Hữu Phương (59 tuổi) ở cùng xã đến trường mầm non, nói "đến đón con đưa đi chơi". Khi đến lớp, Sơn đề nghị cô giáo cho đón luôn bé gái con anh Tuyển để "về đi Thảo Cầm Viên (tại TP HCM)". Cô giáo không nghi ngờ, đồng ý vì biết hai gia đình này thân thiết. Sơn sau đó bảo tài xế trở về nhà, gửi con trai của mình cho mẹ ruột giữ, rồi tiếp tục đưa con anh Tuyển đến TP HCM.

Đến cổng Thảo Cầm Viên, Sơn bảo ông Phương về trước, tiền xe để tính sau. Anh ta sau đó gọi taxi định đưa bé gái đến bến xe Miền Đông để đi Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, khi đến phường An Phú, TP Thủ Đức, lo sợ đường xa bé gái khóc sẽ khiến âm mưu bị bại lộ, Sơn yêu cầu tài xế ghé vào một khách sạn nào gần nhất.

Trên đường đi, hắn ta liên tục dùng hai điện thoại để gọi điện, nhắn tin cho anh Tuyển nói đã bắt cóc con gái, yêu cầu chuyển 2 tỷ đồng chuộc con. Để uy hiếp tinh thần, Sơn gửi hình ảnh bé gái cùng chai thuốc diệt cỏ, đe dọa trong 60 phút không chuyển tiền sẽ cho bé gái uống, và anh ta cũng sẽ uống để tự sát.

Khi đến khách sạn, Sơn dùng căn cước của mình đăng ký phòng nên nhân viên lễ tân không nghi ngờ.

Về phía gia đình nạn nhân, anh Tuyển lo sợ con gái bị làm hại nên chuyển liền cho Sơn 100 triệu đồng, đồng thời trình báo cảnh sát.

Nhận được tiền, Sơn tiếp tục nhắn tin qua mạng xã hội yêu cầu chuyển đủ mới chỉ chỗ để đón con về nhà. Không thể có ngay tiền, anh Tuyển phải hỏi mượn em gái để chuyển thêm cho Sơn.

Khoảng 20 phút sau khi vào khách sạn, Sơn xuống quầy nói dối "vợ bị tai nạn giao thông cần đi gấp" và gửi nhân viên lễ tân trông hộ "con gái", chờ người nhà đến đón sau.

Sơn đón taxi đến bến xe Miền Đông mua vé xe đi Đà Lạt. Trên đường đi, kiểm tra các tài khoản thấy đã nhận hơn 700 triệu đồng, trong khi anh Tuyển liên tục than khó khăn nên hắn hạ tiền chuộc xuống còn một tỷ đồng, với điều kiện gia đình không được trình báo cảnh sát.

Khi nhận đủ tiền vào hai tài khoản ngân hàng, Sơn lần lượt chuyển cho 12 con nợ tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Còn lại, anh ta chuyển vào 2 ngân hàng khác nhằm mục đích để chiếm giữ, tiêu xài cá nhân.

Khoảng 21h cùng ngày, xe khách đến đoạn đường thuộc thị trấn Tân Phú, Đồng Nai, bị lực lượng cảnh sát chốt chặn. Sơn bị khống chế.

Qua lời khai của Sơn, bé gái sau đó cũng được gia đình đón về nhà an toàn. Tại cơ quan điều tra, hắn khai chỉ bắt cóc bé gái đòi tiền chuộc, không có ý hại nạn nhân.

Cảnh sát đã thu hồi tại 4 ngân hàng cùng 12 chủ nợ của Sơn tổng số tiền gần 920 triệu đồng trả lại cho gia đình bé gái. Riêng số tiền 43 triệu đồng còn lại do bị can đã chuyển thanh toán hợp đồng vay tín dụng cho một ngân hàng, một chủ nợ sau khi nhận tiền cũng đã sử dụng hết nên chưa thu hồi được.

Quá trình điều tra, gia đình bé gái có đơn xin giảm nhẹ cho Sơn.

Nam An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020