Chuyên mục  


Trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 26/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng quan hệ hai nước "đã có những tiến triển tích cực" từ khi ông gặp Tổng thống Joe Biden tháng 11/2023.

"Vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết và vẫn còn chỗ cho những nỗ lực tiếp theo. Tôi đã đề xuất ba nguyên tắc chính là tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi. Trái Đất đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển, thịnh vượng", lãnh đạo Trung Quốc nói.

Theo ông, Trung Quốc sẽ vui mừng khi thấy một nước Mỹ tự tin, cởi mở, thịnh vượng và phát triển, đồng thời hy vọng Washington có quan điểm tích cực về sự phát triển của Bắc Kinh để hai bên là "đối tác, không phải đối thủ".

"Khi vấn đề cơ bản này được giải quyết, các mối quan hệ song phương mới có thể thực sự ổn định, tốt đẹp hơn và tiến về phía trước", ông Tập nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh ngày 26/4. Ảnh: Reuters

Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ hai của ông Blinken trong vòng một năm qua và cũng là hoạt động mới nhất trong loạt tiếp xúc cấp cao giữa hai nước, sau thời gian căng thẳng.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết quan hệ hai nước đang "bắt đầu ổn định" sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và ông Biden ở California năm ngoái. Tuy nhiên, các yếu tố tiêu cực trong quan hệ song phương vẫn gia tăng và quan hệ hai nước đang phải đối mặt với "đủ loại cản trở".

Ngoại trưởng Blinken cho biết ông sẽ trao đổi thẳng thắn, rõ ràng về những bất đồng giữa hai nước, nhưng cũng hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về các vấn đề mà lãnh đạo hai bên đã nhất trí trước đó.

Quan hệ Mỹ - Trung vẫn tồn tại nhiều mâu thuẫn bất chấp chính quyền hai nước gần đây tăng cường trao đổi cấp cao. Giới chức Washington - Bắc Kinh nhiều lần đấu khẩu vì các vấn đề đảo Đài Loan, TikTok hay chiến sự Ukraine.

Huyền Lê (Theo AFP, BBC)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020