Chuyên mục  


"Tổng thống Vladimir Putin từng nói rằng vùng đệm an ninh hay vùng phi quân sự hóa sẽ được mở rộng nếu đối phương tiếp nhận vũ khí tầm xa hơn. Điều này nhằm bảo vệ công dân và lãnh thổ Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 25/4 khi đề cập thông tin Mỹ chuyển giao tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km cho Ukraine.

Quan chức Điện Kremlin thêm rằng tiếp nhận những vũ khí tầm xa như tên lửa ATACMS chỉ khiến Ukraine "hứng chịu thêm thương vong và tổn thất".

Người phát ngôn Peskov tại Điện Kremlin hồi tháng 5/2023. Ảnh: AFP

Quan chức Mỹ giấu tên hôm 24/4 tiết lộ nước này đã bí mật chuyển loạt tên lửa đạn đạo ATACMS với tầm bắn 300 km cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự khẩn cấp trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt hồi tháng trước.

Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng tên lửa mới trong đòn tập kích sân bay Dzhankoy trên bán đảo Crimea rạng sáng 17/4, cùng một cuộc tấn công ban đêm nhằm vào mục tiêu Nga ở mặt trận tây nam Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sau đó xác nhận "số lượng đáng kể" tên lửa loại này đã được chuyển đến Ukraine và cho biết họ sẽ bàn giao thêm. Một số tên lửa nằm trong gói vũ khí một tỷ USD mà Lầu Năm Góc triển khai sau khi Tổng thống Joe Biden ký luật về gói viện trợ gần 61 tỷ USD. Sullivan cho biết Ukraine đã cam kết chỉ sử dụng vũ khí bên trong Ukraine chứ không phải ở Nga.

Truyền thông Mỹ dẫn lời quan chức giấu tên nói rằng Washington đã cung cấp khoảng 100 quả đạn ATACMS cho Kiev.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Điện Kremlin hồi tháng trước cho biết cách duy nhất để bảo vệ "lãnh thổ Nga" khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là có vùng đệm để vùng lãnh thổ đó nằm ngoài tầm bắn của Ukraine. Nga dùng khái niệm "lãnh thổ Nga" để chỉ cả 4 khu vực mà họ đã sáp nhập từ Ukraine, bất chấp phản đối từ Kiev.

"Các công trình dân sự chỉ có thể được bảo vệ bằng cách tạo ra một vùng đệm đủ lớn, vượt quá tầm bắn của bất kỳ vũ khí nào mà kẻ thù sử dụng để tấn công chúng tôi", ông Peskov nhấn mạnh.

Lực lượng Ukraine đang tăng cường tập kích vào cơ sở dầu khí và mục tiêu ở khu vực biên giới Nga, đặc biệt là Belgorod, tỉnh nằm giáp vùng Kharkov của Ukraine. Kiev cũng tăng cường tấn công Crimea, bán đảo Nga sáp nhập năm 2014. Ukraine đã tuyên bố sẽ giành lại bán đảo này.

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020