Chuyên mục  


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 26/4 tiếp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh, đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai trong chưa đầy một năm của Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Vương Nghị cho biết quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang "bắt đầu ổn định" sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden hồi tháng 11/2023.

"Tuy nhiên, các yếu tố tiêu cực trong quan hệ song phương vẫn gia tăng. Quan hệ hai nước đang phải đối mặt với đủ loại cản trở. Quyền phát triển chính đáng của Trung Quốc đang bị đè nén vô lý và lợi ích cốt lõi của chúng tôi đang đối mặt nhiều thách thức", ông Vương cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh ngày 26/4. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng việc Bắc Kinh và Washington "nên tiếp tục đi đúng hướng để ổn định tiến về phía trước, hay quay lại trạng thái lao dốc" là câu hỏi lớn với hai nước, cũng như là "bài kiểm tra mức độ chân thành và năng lực" của hai bên.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết ông sẽ trao đổi thẳng thắn, rõ ràng về những bất đồng giữa hai nước, nhưng cũng hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về các vấn đề mà lãnh đạo hai bên đã nhất trí trước đó.

"Hai nước nên làm rõ nhất có thể về những khía cạnh khác biệt, ít nhất là để tránh hiểu lầm, tính toán sai. Đó là trách nhiệm chung không chỉ vì người dân của chúng ta mà còn vì mọi người khắp thế giới", ông Blinken nói.

Quan hệ Mỹ - Trung vẫn tồn tại nhiều mâu thuẫn bất chấp chính quyền hai nước gần đây tăng cường trao đổi cấp cao. Giới chức Washington - Bắc Kinh nhiều lần đấu khẩu vì các vấn đề đảo Đài Loan, TikTok hay chiến sự Ukraine.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020