Chuyên mục  


Ryan Routh, nghi phạm suýt nổ súng ám sát cựu tổng thống Donald Trump, ngày 23/9 trình diện tòa án ở bang Florida vì hai cáo buộc liên quan sở hữu súng. Các công tố viên cho biết có kế hoạch truy tố thêm tội danh âm mưu ám sát đối với nghi phạm.

Tài liệu trình lên tòa án cho thấy Routh từng để một chiếc hộp tại nhà người quen từ cách đây vài tháng, bên trong chứa đạn, điện thoại, một vài vật dụng và nhiều bức thư. Sau khi biết vụ Routh suýt bắn ông Trump hôm 15/9, người này đã mở hộp và phát hiện bức thư nghi phạm gửi tới "thế giới".

"Đây là nỗ lực ám sát Donald Trump nhưng rất tiếc là tôi đã để mọi người thất vọng. Tôi đã cố hết sức. Bây giờ công việc này phụ thuộc vào các vị. Tôi sẽ trả 150.000 USD cho bất cứ ai làm được", Routh viết.

Chưa rõ Routh ám chỉ bản thân từng ám sát hụt ông Trump hay đoán được âm mưu nổ súng bên ngoài sân golf sẽ thất bại.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh biểu tình ở Kiev, Ukraine, hồi tháng 4/2022. Ảnh: AP

Các mật vụ bảo vệ ông Trump chiều 15/9 phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi cựu tổng thống Mỹ chơi golf ở West Palm Beach và nổ súng về phía nghi phạm. Routh lái ôtô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Trước khi bị mật vụ phát hiện, Routh dường như đã chờ ngoài sân golf trong gần 12 tiếng. Theo giới chức, Routh đến Florida một tháng trước đó, bắt đầu theo dõi sân golf và lái xe qua dinh thự của ông Trump.

Chưa rõ động cơ ra tay của Routh, dù người này từng lên mạng xã hội bày tỏ không thích cựu tổng thống Trump. Nghi phạm đã bị truy tố tội "sở hữu súng dù là người từng bị kết án trọng tội" và "sở hữu khẩu súng bị xóa số seri", đối mặt án tù tối đa 20 năm cho hai tội danh.

Cựu tổng thống Trump từng bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai. Ông là một trong 15 tổng thống Mỹ từng thoát chết trong các vụ ám sát.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020