Chuyên mục  


khach-hang-nhon-nhip-mua-sam-vao-cuoi-tuan-tai-coomart-huynh-tan-phat-q7-17271387251742117764599.jpg

Khách hàng nhộn nhịp mua sắm vào cuối tuần tại Co.opmart Huỳnh Tấn Phát, quận 7 - Ảnh: Hồng Châu

Chúng tôi đã thiết lập một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ vùng nguyên liệu, sản xuất ở nhà máy cho đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống, đặc biệt công tác bảo quản.
ong-thang-1727138725181873593367.jpgÔng NGUYỄN NGỌC THẮNG (phó tổng giám đốc Saigon Co.op)

Đây là quy trình phản ứng của nhà bán lẻ Việt Nam Saigon Co.op trong chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM" vừa được triển khai từ tháng 3-2024.

Hàng lưu thông phải an toàn cho người dùng

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho rằng sự đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa đang buộc các nhà bán lẻ bắt tay, cùng hợp tác tạo nên chuẩn mực mới về an toàn thực phẩm trong thị trường bán lẻ hiện đại.

Ông nói: Hiện tại, Saigon Co.op là một trong tám đơn vị bán lẻ tích cực tham gia chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM".

Chúng tôi thực hiện chương trình kiểm soát thí điểm với ba nhóm sản phẩm chính bao gồm trái cây, rau củ quả và thịt, áp dụng cho nhiều loại sản phẩm như xoài cát chu, cam sành, bưởi da xanh, thanh long trắng, thịt heo, thịt gà, và nhiều loại rau khác.

Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng các sản phẩm lưu thông trong hệ thống đều đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

* Quy trình kiểm soát chất lượng mà Saigon Co.op đang áp dụng có gì đặc biệt so với các đơn vị bán lẻ khác?

- Chúng tôi đã thiết lập một quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, từ vùng nguyên liệu, sản xuất ở nhà máy cho đến quá trình lưu thông sản phẩm trong hệ thống, đặc biệt công tác bảo quản.

Saigon Co.op không chỉ dựa vào các tiêu chuẩn hiện hành mà còn chủ động bổ sung những biện pháp kiểm tra nội bộ.

Các bước như kiểm tra, xét nghiệm thông qua phòng thí nghiệm di động, đánh giá cảm quan, và kiểm dịch được thực hiện định kỳ, ngẫu nhiên... Việc này giúp chúng tôi phát hiện kịp thời nếu có vấn đề về chất lượng hoặc an toàn thực phẩm.

Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất và nhà cung cấp để đảm bảo chất lượng hàng hóa trước khi chúng được đưa vào hệ thống siêu thị.

Điều này thể hiện cam kết của Saigon Co.op trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng và đáng tin cậy. Với sự chung tay của nhà nông, nhà sản xuất, hàng hóa lên quầy kệ của siêu thị phải đạt tiêu chuẩn như đã công bố.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chủ động nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm ở mức cao hơn, phù hợp với xu hướng của người tiêu dùng.

* Nếu phát hiện sản phẩm không đạt chất lượng, quy trình xử lý sẽ được tiến hành như thế nào?

- Trong trường hợp phát hiện sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ ngay lập tức ngưng lưu hành sản phẩm đó trong hệ thống.

Đồng thời, thông tin này sẽ được báo cáo đến Sở Công Thương TP.HCM và các nhà phân phối khác để họ cũng tiến hành kiểm tra và ngăn chặn sản phẩm tương tự. Việc rà soát nguyên nhân sẽ được thực hiện nhanh chóng để xác định lỗi do sự cố hay mang tính hệ thống.

Chúng tôi luôn đảm bảo rằng quá trình xử lý rất nhanh chóng, chậm nhất là trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện vấn đề. Điều này nhằm ngăn chặn việc sản phẩm kém chất lượng tiếp tục lưu thông và gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra vùng nguyên liệu và sản xuất, đảm bảo mọi vấn đề được giải quyết triệt để nếu sản phẩm có vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

z58590207349891432c7b162967cfeb1f551cacf635482-17271387251851793586092.jpg

Khách hàng mua sắm giờ cao điểm vẫn được nhân viên Co.opmart hỗ trợ thanh toán nhanh - Ảnh: Hồng Châu

Góp tay xây dựng chuẩn hàng hóa vào siêu thị

* Ông có thể chia sẻ thêm về những nỗ lực của Saigon Co.op trong việc mở rộng kiểm soát chất lượng sang các nhóm sản phẩm khác?

- Đúng vậy, Saigon Co.op đang từng bước mở rộng việc kiểm soát sang các nhóm thực phẩm khác như thực phẩm khô, đông lạnh, và thực phẩm đã qua chế biến. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sản phẩm an toàn và chất lượng.

Chúng tôi đã tiến hành ký kết với 23 nhà cung cấp tham gia chương trình, không chỉ giới hạn ở sản phẩm tươi sống mà đang từng bước mở rộng kiểm soát chất lượng sang các nhóm thực phẩm khác như thực phẩm khô, đông lạnh và đã qua chế biến.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự phối hợp giữa các đơn vị bán lẻ, nhà cung cấp, và cơ quan chức năng, một quy chuẩn mới về an toàn thực phẩm hoàn toàn có thể được thiết lập.

Saigon Co.op và bảy nhà phân phối khác, bao gồm: SATRA Mart, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh, King Food và Wincommerce, đã cùng cam kết hành động vì mục tiêu này.

Hợp tác này sẽ tạo nên một chuẩn mực mới về an toàn thực phẩm trong thị trường bán lẻ hiện đại, mang đến sự yên tâm cho người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống của Saigon Co.op cũng như kênh bán lẻ hiện đại.

Hiện nay, hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm khoảng 30 - 40% thị phần thị trường bán lẻ, con số này ở những đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội... có cao hơn một chút.

Riêng nhóm hàng rau củ quả thì tỉ lệ ở kênh bán lẻ hiện đại đang khá cao, người dân đã xây dựng được thói quen mua các mặt hàng này ở siêu thị, cửa hàng vì an tâm hơn về chất lượng.

Do đó, tôi tin kiểm soát chất lượng chặt chẽ tại các kênh phân phối sẽ góp phần nâng cao nhận thức và tiêu chuẩn của ngành bán lẻ Việt Nam.

* Để đạt được mục tiêu này, theo ông, những thách thức mà Saigon Co.op đang phải đối mặt là gì?

- Thách thức lớn nhất có lẽ là việc duy trì và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng trong bối cảnh thị trường luôn thay đổi.

Điều này đòi hỏi Saigon Co.op phải liên tục cập nhật và áp dụng các công nghệ kiểm tra mới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp và cơ quan chức năng.

Một thách thức khác là làm sao để giữ vững sự tin tưởng của người tiêu dùng và khuyến khích họ tham gia vào việc giám sát chất lượng hàng hóa.

Saigon Co.op cũng chủ động làm việc với các đối tác kinh doanh của đơn vị để khuyến khích các đơn vị tham gia chương trình.

Việc cùng triển khai thỏa thuận này cần quá trình nhưng chúng tôi sẽ tính toán để sớm thúc đẩy, hướng tới việc sẽ ký kết với toàn bộ nhà cung cấp. Đây là hành động giúp các bên đều có lợi.

Với sứ mệnh đang đeo đuổi, Saigon Co.op cam kết sẽ luôn tiên phong trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Chúng tôi hiểu rằng trách nhiệm của mình không chỉ là cung cấp sản phẩm mà còn phải đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho cộng đồng.

Saigon Co.op sẽ tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, mở rộng các chương trình kiểm soát, và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Tiêu chuẩn chất lượng chung để đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị bao gồm:

1. Sản phẩm phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm (không tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, vi sinh, chất cấm...).

2. Nguồn gốc sản phẩm phải trung thực và chính xác.

3. Thời hạn sử dụng sản phẩm phải đảm bảo an toàn và theo đúng công bố.

Saigon Co.op đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa và an toàn thực phẩm tại TP.HCM.

Những cam kết và nỗ lực của nhà bán lẻ Việt Nam không chỉ đáp ứng sự kỳ vọng của người tiêu dùng mà còn góp phần tạo nên một chuẩn mực mới cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020