Chuyên mục  


"Các cá nhân trong Tzav 9 đã nhiều lần tìm cách cản trở nguồn cung viện trợ cho Dải Gaza, khi phong tỏa các con đường, có khi còn hành động bạo lực. Họ cũng phá hoại các xe tải viện trợ và ném hàng viện trợ nhân đạo xuống đường", Bộ Ngoại giao Mỹ nói ngày 14/6.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng mọi tài sản của nhóm Tzav 9 thuộc quyền tài phán của Mỹ và cấm công dân Mỹ giao dịch với nhóm này.

Mỹ nêu dẫn chứng vào ngày 13/5, các thành viên trong Tzav 9 đã cướp bóc và phóng hỏa hai xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza từ Bờ Tây.

"Việc cung cấp nguồn viện trợ nhân đạo là rất cần thiết để ngăn cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza trở nên tồi tệ thêm cũng như giảm thiểu nguy cơ xảy ra nạn đói. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho những hành vi phá hoại, bạo lực nhằm vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo thiết yếu này", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Xe tải chở hàng viện trợ cho Dải Gaza bị người Israel định cư ở Bờ Tây phá hoại ngày 14/5. Ảnh: Reuters

Tsav 9 được thành lập hồi tháng 1, gồm những người Israel mang quan điểm cực hữu và có cả thân nhân các con tin đang bị giữ ở Dải Gaza. Nhóm này nói họ hy vọng phóng thích được các con tin bằng cách chặn nguồn cung viện trợ cho Dải Gaza.

Xung đột ở Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10/2023, sau khi Hamas tấn công miền nam Israel khiến hơn 1.100 người chết và bắt cóc 250 người. Israel nhanh chóng mở chiến dịch đáp trả vào Dải Gaza, khiến hơn 37.200 người thiệt mạng. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, khoảng 1,1 triệu người tại dải đất đang đứng bên bờ vực nạn đói ở cấp độ thảm họa.

  • Người Israel chặn xe cứu trợ vào Gaza, vứt gạo ra đường
  • Lính Israel đứng nhìn dân vứt gạo cứu trợ Gaza ra đường

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020