Chuyên mục  


Sau khi thừa nhận mục tiêu điện khí hóa của mình quá tham vọng, Mercedes hiện đang đổ một khoản tiền khổng lồ vào động cơ đốt trong (ICE). Trong một cuộc phỏng vấn với báo Đức Wirtschaftswoche, CEO Ola Källenius cho biết công nghệ ICE "sẽ tồn tại đến những năm 2030".

Chỉ riêng trong năm nay, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã chi khoảng 15 tỷ USD chỉ riêng cho bộ phận xe con (passenger car). Khoản tiền này được dành cho việc phát triển động cơ đốt trong công nghệ cao, điện khí hóa và số hóa. Mặc dù giám đốc điều hành không nêu rõ số tiền Mercedes sẽ chi cho ICE, ông thừa nhận rằng "nhiều tiền hơn so với kế hoạch trước đó".

Khối động cơ V12 trên mẫu Mercedes S-Class. Ảnh: Motor1

Källenius đã đề cập đến mẫu S-Class và bản cập nhật giữa chu kỳ của mẫu xe đầu bảng này dự kiến ra mắt vào năm 2026: "Chúng tôi đã đầu tư nhiều hơn vào bản cập nhật mẫu S-Class động cơ đốt trong, so với số tiền chúng tôi thường chi cho một bản nâng cấp".

Ông nhấn mạnh rằng nếu không chi nhiều tiền cho ICE, thương hiệu xe sang này sẽ bị đình trệ hoạt động kinh doanh ICE vào năm 2027 hoặc 2028. Các động cơ phải được cập nhật để chạy sạch hơn nhằm đáp ứng các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn, ví dụ như Euro 7 hay China 7. Mục tiêu là Mercedes sẽ điều chỉnh tất cả "các động cơ đốt trong và các tổ hợp truyền động có liên quan" để tránh phải trả các khoản tiền phạt lớn.

Källenius cho biết các động cơ đốt trong của Mercedes trong tương lai sẽ được điện khí hóa ở một mức độ nào đó, có nghĩa rằng sẽ nhiều xe hybrid được ra mắt hơn.

Mercedes thừa nhận quá trình chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch. Ba năm trước, hãng cho biết xe plug-in hybrid và xe thuần điện sẽ chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra. Có thời điểm, công ty thậm chí còn cho biết họ sẽ chuyển sang xe thuần điện vào năm 2030 tại một số quốc gia "nơi điều kiện thị trường cho phép".

Mercedes biết rằng họ phải thích nghi ngay bây giờ khi quá trình chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kế hoạch. Ba năm trước, hãng cho biết xe hybrid cắm điện và xe điện hoàn toàn sẽ chiếm khoảng 50 phần trăm doanh số bán hàng hàng năm vào năm 2025. Tuy nhiên, điều đó rất khó xảy ra.

Hiện tại, hãng muốn xe hybrid và xe điện chiếm một nửa số xe được giao vào cuối thập kỷ này. Theo Källenius, mục tiêu cuối cùng là trở thành hãng xe trung hòa carbon vào năm 2040 vẫn không thay đổi.

Hồ Tân (theo Motor1)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020