Chuyên mục  


Tàu hàng Verbena treo cờ Palau, thuộc sở hữu của Ukraine và do Ba Lan vận hành, bị lực lượng Houthi tập kích tên lửa hai lần ngày 13/6. Thủy thủ đoàn tàu Verbena ngày 15/6 phát tín hiệu cầu cứu và thông báo đang rời phương tiện, theo Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM).

"Hộ vệ hạm IRIS Jamaran của Iran cách tàu Verbena 8 hải lý (gần 15 km), song không phản hồi tín hiệu cầu cứu", CENTCOM cho biết. "Tàu hàng Anna Meta tới hỗ trợ, cứu được các thủy thủ và đưa họ tới nơi an toàn. Các thủy thủ phải bỏ tàu Verbena do hỏa hoạn không thể kiểm soát được".

Giới chức Iran chưa bình luận về tuyên bố của quân đội Mỹ.

Hộ vệ hạm IRIN Jamaran trong diễn tập tháng 1/2012. Ảnh: Hải quân Iran

Vụ tập kích ngày 13/6 khiến một thủy thủ trên tàu Verbena bị thương nặng. Người này được máy bay từ tuần dương hạm USS Philippine Sea chuyển tới một tàu đối tác của Mỹ gần đó để chăm sóc.

Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn, bắt đầu tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và đã đánh chìm một tàu hàng. Nhiều công ty vận tải phải cho tàu chuyển hướng vòng qua phía nam châu Phi, với quãng đường và thời gian di chuyển dài hơn, kéo theo chi phí cao hơn.

Mỹ cáo buộc Houthi "đang đe dọa ổn định của khu vực và gây nguy hiểm đến tính mạng của các thủy thủ tại Biển Đỏ cùng vịnh Aden". CENTCOM tuyên bố sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác "để buộc Houthi chịu trách nhiệm và làm suy yếu năng lực quân sự của họ".

Lực lượng Mỹ và Anh từ tháng 1 nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi để trả đũa hoặc ngăn hoạt động tập kích tàu hàng. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đặt câu hỏi về tính hiệu quả và khả năng duy trì chiến dịch của Mỹ và Anh, khi chưa có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ ngừng tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ.

Khu vực Houthi kiểm soát. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020