Chuyên mục  


"Tôi nghĩ những giải pháp phe cực hữu đưa ra là bất khả thi, bởi họ đang phân biệt người dân dựa theo tôn giáo hoặc nguồn gốc. Đó là lý do tại sao chính sách này sẽ dẫn đến chia rẽ và nội chiến", Tổng thống Emmanuel Macron nói với kênh podcast Pháp GDIY ngày 24/6. Ông chủ Điện Elysee cáo buộc đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) muốn giải quyết lo ngại liên quan vấn đề tội phạm và nhập cư dựa trên "sự kỳ thị hoặc chia rẽ".

Ông Macron cũng đưa ra chỉ trích tương tự với đảng cực tả Nước Pháp Bất khuất (LFI), nòng cốt của liên minh cánh tả New Popular Front mới thành lập.

"Nguy cơ nội chiến cũng hiện hữu ở phía cánh tả, bởi phe này chỉ phân biệt người dân dựa trên quan điểm tôn giáo hoặc cộng đồng họ thuộc về. Đây là cách để biện minh cho việc cô lập họ khỏi cộng đồng quốc gia lớn hơn. Trường hợp này dẫn đến nguy cơ xảy ra nội chiến với phe không chia sẻ những giá trị tương tự", theo ông Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee, Paris ngày 24/6. Ảnh: AFP

Bình luận của ông Macron lập tức vấp phải sự chỉ trích từ cả hai phe. Chủ tịch RN Jordan Bardella cho rằng "một Tổng thống không nên nói những điều như vậy". Ông Bardella được coi là ứng viên thủ tướng tiềm năng nếu RN giành đa số phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới.

"Tôi muốn tái lập an ninh cho tất cả người dân Pháp", ông Bardella tuyên bố, thêm rằng RN đã sẵn sàng để lãnh đạo đất nước.

Lãnh đạo LFI Jean-Luc Melenchon cho rằng chính những chính sách của ông Macron là lý do dẫn đến bất ổn dân sự, như ở vùng lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của Pháp.

Biểu tình bùng phát tại New Caledonia tháng trước sau khi quốc hội Pháp thông qua đề xuất sửa đổi hiến pháp, trong đó cho phép những người sống ở quần đảo này ít nhất 10 năm được quyền tham gia các cuộc bầu cử tại đây, khiến người bản địa Kanak bất bình. Giới lãnh đạo địa phương cho rằng động thái sẽ khiến lá phiếu của người Kanak mất giá trị.

Từ trái sang lần lượt là lãnh đạo LFI Jean-Luc Melenchon, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal và chủ tịch RN Jordan Bardella. Ảnh: Le Parisien

Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu tổ chức hôm 9/6 cho thấy đảng RN nhận được 31,3% phiếu bầu, gấp đôi mức mà đảng Phục hưng theo đường lối trung dung của Tổng thống Macron giành được. Ông chủ Điện Elysee sau đó quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm, với hai vòng dự kiến diễn ra vào ngày 30/6 và 7/7, nhằm chặn đà tiến của RN và các đảng cực hữu.

Tổng thống Macron nói quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm là giải pháp "nặng nề nhất, nghiêm trọng nhất nhưng có trách nhiệm nhất". Đảng Phục hưng của Tổng thống Macron đang điều hành một chính phủ thiểu số, sau khi đánh mất thế đa số tuyệt đối trong quốc hội hai năm trước.

Ông Macron ngày 24/6 tiếp tục bảo vệ lựa chọn của mình. "Tôi biết nhiều người dân phẫn nộ", ông chủ Điện Elysee nói. "Nhưng tôi làm vậy bởi không có gì trong một nền dân chủ vĩ đại và công bằng hơn so với niềm tin vào người dân".

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020