Chuyên mục  


"Ông ấy vốn luôn là nhân tố quyết định chủ chốt trong dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn. Tôi nghĩ diễn biến này chỉ làm rõ hơn thực tế rằng ông ấy chính là người sẽ quyết định liệu thỏa thuận ngừng bắn có thành hiện thực hay không. Rất nhiều người Palestine đang cần thỏa thuận này", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6/8 trả lời họp báo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ở Maryland.

Vài tiếng trước đó, Hamas đã tuyên bố ông Yahya Sinwar, lãnh đạo nhóm ở Dải Gaza, đã được chọn làm người đứng đầu văn phòng chính trị, kế nhiệm ông Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran hôm 31/7.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời họp báo ngày 6/8 tại Maryland, sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Australia. Ảnh: AFP.

Ông Blinken tái khẳng định tầm quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, cho rằng có quá nhiều dân thường Palestine đang "kẹt trong làn đạn" giữa Israel và Hamas. Ngoại trưởng Mỹ cam kết tiếp tục các nỗ lực vận động hai phe đàm phán ngừng bắn và trao đổi tù nhân - con tin giữa các bên.

"Không có lý do gì để trì hoãn đàm phán. Thỏa thuận này cần được xác lập nhanh chóng. Đã đến lúc mọi bên liên quan hoàn tất nó. Đừng trì hoãn nữa. Đừng viện cớ nữa. Chúng ta phải tập trung tìm kiếm đồng thuận giữa các bên", ông Blinken nói.

Nhà Trắng ngày 6/8 trong phát thông cáo kết quả điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, cho hay đàm phán về lệnh ngừng bắn cho Dải Gaza "đã bước vào giai đoạn cuối cùng". Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre sau đó từ chối bình luận chi tiết cuộc điện đàm, chỉ nhấn mạnh rằng các thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin giữa Hamas - Israel "luôn là ưu tiên" đối với Washington.

"Tổng thống muốn đàm phán thành công. Ông ấy muốn chiến tranh kết thúc. Ông ấy muốn con tin được về nhà và đoàn tụ gia đình. Chúng tôi tin rằng căng thẳng khu vực sẽ hạ nhiệt đáng kể nếu cuộc chiến này chấm dứt. Chúng tôi luôn tập trung hướng đến kết quả này", bà Jean-Pierre nói.

Phát ngôn viên Osama Hamdan của Hamas thông báo trên đài Al-Jazeera rằng ông Sinwar sẽ duy trì đàm phán ngừng bắn. Tuy nhiên, Hamas cho rằng vấn đề không nằm ở tổ chức này, mà mọi bế tắc là do Israel và Mỹ.

"Hamas vẫn kiên định trên chiến trường lẫn chính trường. Thủ lĩnh mới của chúng tôi là cũng là người đã lãnh đạo cuộc chiến suốt hơn 305 ngày qua. Ông ấy vẫn kiên định ở lại chiến trường", Osama Hamdan nói.

Ông Sinwar là một trong các thành viên Hamas bị Israel truy nã gắt gao nhất với cáo buộc lên kế hoạch tiến hành cuộc đột kích vào lãnh thổ nước này hồi đầu tháng 10/2023.

Israel Katz, Ngoại trưởng Israel, nói Tel Aviv vẫn giữ mục tiêu "xóa sổ Sinwar và Hamas khỏi Trái đất". Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cảnh báo ông Sinwar sẽ chịu chung số phận cùng những thủ lĩnh Hamas đứng sau cuộc tấn công tháng 10/2023.

Thanh Danh (Theo AFP, Times of Israel, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020