Chuyên mục  


"Chiến dịch ở tỉnh Kursk đã buộc Nga điều chuyển 40.000 quân từ tiền tuyến đến nơi này. Hoạt động tại khu vực này sẽ tiếp tục", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 19/9.

Một quan chức Ukraine trước đó cũng tuyên bố Kiev đã ngăn chặn được chiến dịch phản công của Moskva tại Kursk, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tuy nhiên, ông Zelensky thừa nhận tình hình trên tiền tuyến ở vùng Donbass, gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, vẫn cực kỳ khó khăn. "Giao tranh diễn ra mỗi ngày ở mặt trận gần Kurakhovo và Pokrovsk", ông nói khi đề cập hai thành trì trọng yếu do Ukraine kiểm soát tại tỉnh Donetsk.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Vị trí một số đô thị và khu dân cư ở tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Ukraine tấn công tỉnh Kursk hồi đầu tháng 8 nhằm kéo lực lượng Nga khỏi vùng Donbass, nơi Moskva liên tục đạt bước tiến và kiểm soát nhiều khu dân cư trong những tháng qua. Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đã chiếm khoảng 100 ngôi làng và kiểm soát 1.300 km2 lãnh thổ ở Kursk, nhưng chiến dịch này dường như đã chững lại sau hơn một tháng.

Lực lượng Nga tuần trước phát động chiến dịch phản công ở tỉnh Kursk và tái kiểm soát ít nhất 12 làng trong khu vực. Moskva đã điều chuyển một số lực lượng để tăng viện cho tỉnh Kursk, nhưng chủ yếu được rút từ những mặt trận ít nóng bỏng hơn như Kharkov và Kherson.

Quân đội Nga vẫn duy trì tiến công ở vùng Donbass và ngày càng tiến gần thành phố chiến lược Pokrovsk. Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/9 cũng thông báo kiểm soát làng Georgiyevka ở tỉnh Donetsk, bước tiếp theo trong mũi tiến công nhằm vào thành trì Kurakhovo của Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng tuyên bố chiến dịch của Ukraine tại Kursk đã thất bại trong mục tiêu buộc Nga tái bố trí lực lượng, khẳng định các đơn vị nước này đang tiến vào Donbass với tốc độ "nhanh chưa từng thấy".

Tổng thống Zelensky hôm 13/9 thừa nhận tình hình trên thực địa "rất khó khăn" và "các mục tiêu của Nga vẫn không thay đổi". Giới quan sát cho rằng bình luận này đồng nghĩa với thừa nhận Kiev không thay đổi được chiến lược của Moskva.

Binh sĩ Ukraine ở tỉnh Sumy giáp với tỉnh Kursk của Nga ngày 26/8. Ảnh: Reuters

Nguyễn Tiến (Theo AFP, AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020