Chuyên mục  


Trả lời:

Ăn thịt nướng, uống bia lạnh là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên, hai thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ gây hại sức khỏe, đặc biệt là thường xuyên ăn trong thời gian dài.

Bia là thức uống giải khát chứa cồn (ethanol), khi vào cơ thể, chất cồn được chuyển hóa qua gan trở thành các hợp chất mới, trong đó có acetaldehyde - một hợp chất có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Nếu tiêu thụ quá nhiều bia trong thời gian dài, acetaldehyde sẽ tích tụ, gây ra viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Với thịt nướng, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, cấu trúc hóa học của protein trong thịt thay đổi, hình thành các chất gây hại, trong đó gồm hai loại chất gây ung thư là các amin dị vòng (HCA) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Đây là những chất gây đột biến, tạo ra thay đổi trong DNA của tế bào, từ đó dẫn tới ung thư. Các amin dị vòng được hình thành từ phản ứng giữa protein động vật và nhiệt, trong khi hydrocarbon thơm đa vòng phát triển khi mỡ thịt nhỏ giọt, bốc khói và dính trên thịt.

Khi ăn đồ nướng, gan phải xử lý các hợp chất này, uống cùng bia cũng tạo ra "gánh nặng kép", khiến tạng này dễ bị tổn thương hơn, về lâu dài còn gây nhiều nguy cơ bệnh tật.

Cách tốt nhất là hạn chế uống bia khi ăn đồ nướng. Bạn có thể sử dụng các loại nước không cồn hoặc nước ép trái cây để giảm áp lực lên gan. Ngoài ra, ướp thịt trước khi nướng (với nước cốt chanh, húng quế hoặc bạc hà) có thể giảm đáng kể một số chất gây ung thư bởi thực tế, phản ứng dẫn đến việc hình thành các amin dị vòng chỉ xảy ra trên lớp nông 3-4 mm của bề mặt thịt.

Bạn cũng nên nấu chín thịt trước để giảm bớt thời gian nướng, hạn chế ngọn lửa trực tiếp cháy trên thịt hoặc thử ở nhiệt độ thấp hơn. Bạn cũng có thể thử đặt thịt lên giấy bạc hoặc đặt thức ăn trên giá cao hơn để giảm tiếp xúc với ngọn lửa trần. Lật thịt thường xuyên cũng có thể làm giảm quá trình cháy thành than và giúp ngăn ngừa các chất gây ung thư hình thành.

Thịt nướng mang nhiều nguy cơ sức khỏe, kết hợp cùng bia làm tăng gánh nặng kép lên gan, về lâu dài sinh bệnh tật. Ảnh: Bùi Thủy

PGS.TS Nguyễn Duy ThịnhViện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020