Chuyên mục  


Vụ sạt lở xảy ra khoảng 2h10 ngày 1/5 trên tuyến cao tốc S12 đoạn Mai Châu - Đại Bộ ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Đoạn đường bị sạt lở dài gần 18 mét, nằm ở lưng chừng vách núi, bên dưới là vực sâu.

Một nhân chứng ngồi trên chiếc xe đi qua đoạn đường này ngay trước thời điểm xảy ra sạt lở cho biết xe của họ mất lái do mặt đường bị nứt.

"Đột nhiên có tiếng động lớn và chiếc xe mất kiểm soát. Chúng tôi tỉnh dậy lập tức và hét lên", người này kể lại. "Sau khi xe dừng, chúng tôi nhận thấy phía sau có một cái hố".

Một bên làn đường cao tốc bị sạt lở. Ảnh: AFP

Miệng hố hình thành do một bên làn đường sạt xuống sườn núi sau nhiều ngày khu vực này hứng chịu mưa lớn. Do sự cố xảy ra vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động ở Trung Quốc, lượng phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc rất lớn. Giới chức xác định ít nhất 29 phương tiện lao xuống hố sụt trong đêm tối và bị bùn đất vùi lấp.

"Một nửa chiếc xe chở chúng tôi gần như bị kéo xuống, nửa còn lại vẫn ở trên đường nên tài xế đạp ga lao qua", nhân chứng họ Rao kể.

Sau khi dừng xe và phát hiện hố sụt khổng lồ phía sau, những người trên xe của Rao bật đèn pin điện thoại để báo hiệu cho các phương tiện phía sau về mối nguy hiểm, nhưng bất thành.

"Hơn chục ôtô vẫn rơi xuống hố", Rao nói, thêm rằng một số xe va chạm mạnh với nhau dưới đáy hố và bốc cháy.

Tính đến sáng 2/5, ít nhất 48 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Giới chức đóng cả hai hướng tuyến cao tốc và nỗ lực đào bới, cẩu những chiếc xe bị bùn đất vùi lấp lên mặt đường.

Hiện trường vụ cao tốc sạt lở ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc ngày 1/5. Ảnh: AFP

Thành phố Mai Châu là một trong những khu vực ở tỉnh Quảng Đông chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lớn và mưa đá kể từ cuối tháng 4. Những trận mưa xối xả gây lở đất, ngập úng và làm hư hại cầu đường. Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết vụ sạt lở là "thảm họa địa chất tự nhiên xảy ra do mưa lớn kéo dài".

Video trên mạng xã hội cho thấy hố bùn đất khổng lồ xuất hiện sau vụ sạt lở, những chiếc xe gặp nạn bốc cháy sau khi lao xuống hố và lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường. Khoảng 500 người đã được điều động tham gia hoạt động cứu hộ.

nhan-chung-ke-phut-cao-toc-trung-quoc-sat-lo-cuon-theo-loat--1714624557.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=x10ujCpb6wXmWBHvt1V_iA
Nhân chứng kể phút cao tốc Trung Quốc sạt lở cuốn theo loạt phương tiện

Nhiều phương tiện bị kéo xuống hố sau vụ sạt lở cao tốc ở Quảng Đông, Trung Quốc ngày 1/5. Video: CCTV

Tháng trước, lũ lụt tại một khu vực khác ở tỉnh Quảng Đông khiến 4 người thiệt mạng và hơn 1.000 người phải sơ tán. Tại thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, lốc xoáy khiến 5 người thiệt mạng tuần trước.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP, Standard)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020