Chuyên mục  


Con số trên nằm trong nghiên cứu công bố ngày 7/10 của Dự án Chi phí Chiến tranh thuộc Đại học Brown ở bang Rhode Island, Mỹ. Theo các tác giả, số tiền này được Mỹ chi ở Trung Đông từ sau vụ tấn công của Hamas nhằm vào miền nam Israel hồi đầu tháng 10/2023.

Cụ thể, 17,9 tỷ USD đã được Mỹ sử dụng để viện trợ an ninh cho Israel. Đây là khoản viện trợ quân sự lớn nhất mà Mỹ dành cho Israel trong một năm kể từ 1959, năm mà Washington duyệt cho Tel Aviv khoản vay quân sự đầu tiên.

Ngoài ra, ít nhất 4,86 tỷ USD được chi cho các hoạt động quân sự của Mỹ tại Trung Đông, trong đó có chiến dịch đối phó Houthi. Con số này cho thấy bức tranh toàn diện hơn về chi phí mà Mỹ phải bỏ ra ngoài số đạn dược trị giá hơn một tỷ USD từng được công bố.

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ trên Biển Đỏ ngày 7/6. Ảnh: US Navy

Mỹ đã chuyển cho Israel đạn pháo, tên lửa chống tăng, bom dẫn đường, bộ cải hoán bom thường thành bom dẫn đường, phương tiện bay không người lái (drone) và những loại vũ khí khác cho Israel từ tháng 10/2023. Quân đội Israel dùng các loại vũ khí này trong chiến dịch nhằm vào nhóm Hamas, Hezbollah và Houthi.

Mỹ tăng cường đáng kể hiện diện quân sự ở Trung Đông sau khi Houthi bắt đầu tập kích tàu thuyền đi qua khu vực để bày tỏ đoàn kết với Hamas tại Dải Gaza.

Chiến hạm, tiêm kích Mỹ sử dụng các loại đạn trị giá hàng triệu USD để đối phó với máy bay không người lái (UAV), tên lửa Houthi hoặc không kích vị trí của lực lượng này. Quân đội Mỹ cũng điều động khí tài trong khu vực để bảo vệ đồng minh Israel trong hai cuộc tập kích tên lửa của Iran.

"Đây là chiến dịch kéo dài nhất của lực lượng Mỹ kể từ khi họ triển khai hoạt động chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria năm 2016-2019", các tác giả nghiên cứu nhận định.

Khu vực Trung Đông. Đồ họa: BBC

Dự kiến chi tiêu quân sự của các bên liên quan và số thương vong sẽ tiếp tục tăng khi xung đột tại Trung Đông chưa có dấu hiệu giảm xuống. Khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng trong vụ tấn công tháng 10/2023 của Hamas. Chiến dịch trả đũa của Israel nhằm vào Dải Gaza khiến hơn 40.000 người tại đây thiệt mạng.

Giao tranh leo thang giữa Israel và Hezbollah gần đây khiến hơn 1.400 người chết tại Lebanon, buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Ít nhất 8 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong các đợt đột kích vào miền nam Lebanon.

Nguyễn Tiến (Theo BI, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020