Chuyên mục  


808469-2-1728547793797825891012.jpg

Nga chứng kiến sự gia tăng số lượng các tân binh từ 45 tuổi trở lên tham gia quân đội - Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Ngày 9-10, tờ The Moscow Times (Nga) dẫn nguồn tin quân sự và nghị viện giấu tên cho biết Nga đang chứng kiến sự gia tăng số lượng các binh sĩ lớn tuổi tham gia lực lượng quân đội.

Tuy nhiên, phần lớn nhóm đối tượng này được đánh giá là bất lợi cho cuộc chiến Nga - Ukraine.

Theo thông tin từ Văn phòng thị trưởng Matxcơva, một nửa số người tình nguyện tham gia quân đội ở đây nằm trong độ tuổi từ 45 trở lên.

Hiện tại tuổi trung bình của các tân binh đã tăng từ 40 tuổi vào đầu năm nay lên khoảng 50 tuổi.

“Mọi người đều ốm yếu”, một binh lính Nga đang tham chiến tại Ukraine chia sẻ khi được hỏi về lực lượng binh sĩ trong độ tuổi trên. “Chân họ đau, đầu họ nhức, và tất cả bọn họ đều rất chậm chạp”.

Đầu năm 2023, quân đội Nga đã tổ chức một chiến dịch lớn nhằm quảng bá cách thức tham gia quân đội với tư cách lính hợp đồng chuyên nghiệp.

Những tháng gần đây, chính quyền địa phương và liên bang đã cung cấp các mức ưu đãi tài chính và những lợi ích khác để thúc đẩy người dân tình nguyện tham gia lực lượng chiến đấu tại Ukraine.

Điều này có thể giúp Nga tránh phải tổ chức một đợt huy động quân mới gây nhiều rủi ro về mặt chính trị. Luật pháp hiện hành của Nga cũng cấm điều động lính nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ tác chiến bên ngoài lãnh thổ.

Trước đó vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh huy động 150.000 thanh niên Nga trong độ tuổi 18-30 lên đường nhập ngũ.

Đến tháng 9, Nga tiếp tục ban bố sắc lệnh tăng số quân thường trực của nước này thêm 180.000 người lên 1,5 triệu quân, đưa quân đội Nga trở thành quân đội lớn thứ hai thế giới xét về quy mô quân thường trực, chỉ sau Trung Quốc.

Theo trang tin tức Mediazona (Nga), trong năm 2024 có khoảng 2.475 binh sĩ Nga từ 45 tuổi trở lên tự nguyện tham gia chiến đấu đã thiệt mạng trong cuộc chiến Nga - Ukraine, chiếm một nửa tổng số binh sĩ Nga tử vong.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020