Chuyên mục  


base64-172853273319493528455.jpeg

Cửa hàng vàng SJC trên đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng đóng cửa nhiều ngày qua - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Liên quan đến việc các cửa hàng vàng SJC miền Trung đóng cửa không hẹn ngày mở gây khó cho khách hàng, ngày 10-10 Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Đà Nẵng.

Theo người đại diện này, hiện nay chưa có quy định về việc yêu cầu cửa hàng vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC phải báo cáo khi cửa hàng vàng của thương hiệu này tạm thời đóng cửa.

Hiện nay theo quy định, các tổ chức tín dụng (ngân hàng thương mại, ngân hàng nước ngoài…) khi ngừng hoạt động phải thông báo ngay về Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, đối với đơn vị mua bán vàng như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn thì lại chưa có quy định rõ ràng đối với trường hợp phải thực hiện chế độ thông báo khi tạm ngừng hoạt động.

"Theo quy định mới áp dụng từ tháng 6-2024, hằng ngày nhóm 4 ngân hàng gồm VCB, BIDV, VietinBank và Agribank và Công ty SJC bán vàng miếng trực tiếp cho người dân phải báo cáo kết quả phát sinh giao dịch của ngày hôm trước.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua Công ty SJC không thực hiện thông báo do các cửa hàng của công ty không hoạt động, không phát sinh giao dịch nên không có cập nhật"- vị đại diện này nói.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho biết theo nghị định 88 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng chưa có quy định về việc xử lý đối với cửa hàng vàng tạm thời đóng cửa.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Đà Nẵng cũng đã thực hiện báo cáo Ngân hàng Nhà nước về trường hợp này.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online phản ánh, nhiều khách hàng đang sở hữu vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tại Đà Nẵng bức xúc vì cửa hàng đóng cửa không lý do khiến họ không thể giao dịch.

2 cửa hàng của chi nhánh SJC miền Trung tại Đà Nẵng trên đường Hùng Vương và Nguyễn Văn Linh đều đóng cửa nhiều ngày qua. Cửa hàng chỉ thông báo "tạm ngưng giao dịch", không thông báo rõ lý do và phương thức liên hệ, khiến nhiều khách hàng không thể bán vàng.

Do đóng cửa mà không thông báo lý do, thời gian mở cửa trở lại khiến nhiều người sở hữu vàng như "ngồi trên lửa" vì không chủ động được trong việc mua bán vàng, nhất là những lúc thị trường có biến động cao.

Nhiều trường hợp không liên lạc được các số đường dây nóng, nên người dân phải bán vàng cho thương hiệu khác dù chấp nhận thiệt hại do chênh lệch giá niêm yết.

base64-17285327332131585090577.jpeg

Cửa hàng SJC trên đường Hùng Vương, Đà Nẵng thông báo vỏn vẹn "tạm ngưng giao dịch" mà chưa hẹn ngày mở cửa - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ngân hàng Nhà nước bán vàng cho nhóm "big 4" và SJC.

Trong năm qua, trước các biến động thị trường vàng thế giới có diễn biến phức tạp tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng gồm: VCB, BIDV, Vietinbank và Agribank, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Cùng với 4 ngân hành nói trên, Công ty SJC là đơn vị thứ năm tham gia mua bán vàng theo phương án. Giá vàng miếng bán ra thị trường bằng giá bán can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước cộng với biên độ tối đa 1 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp có giấy phép khác trên thị trường gần như không bán vàng miếng vì không có nguồn cung.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020