Chuyên mục  


Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nghe Tổng Quân ủy báo cáo, duyệt lần cuối kế hoạch tác chiến Đông Xuân 1953-1954, đồng thời quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này. Bức ảnh được giới thiệu trong triển lãm "Điện Biên Phủ xưa và nay", do Hội Nhiếp ảnh TP HCM tổ chức tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1), từ ngày 4-8/5, nhân 70 năm chiến thắng lịch sử (7/5/1954-7/5/2024). Ông Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội - cho biết loạt ảnh quý giá tái hiện mốc son chói lọi của dân tộc, phần lớn do nhiếp ảnh gia, phóng viên chiến trường Triệu Đại (1920-1992) thực hiện.

Khoảnh khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh trao nhiệm vụ cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy chiến dịch. Chủ tịch đã căn dặn Đại tướng: "Trận này rất quan trọng, phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh". Khi đó, Triệu Đại đang làm việc tại Ban Tuyên huấn của Tổng cục Chính trị. Lãnh đạo Tổng cục giao nhiệm vụ cho ông tham gia từ đầu đến cuối cuộc chiến, ghi lại những hình ảnh của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bộ đội hành quân lên Tây Bắc.

Kéo pháo vào Điện Biên.

Bên cạnh xe cơ giới, chiến dịch đã huy động hơn 20.000 xe đạp thồ vận chuyển hàng hóa, vũ khí. Lực lượng xe đạp thồ của dân quân Việt Nam ở Điện Biên phủ đã trở thành một trong những kỳ tích tiêu biểu về quyết tâm và sức người trong điều kiện chiến tranh. Khoảnh khắc do Đinh Ngọc Thông - một phóng viên chiến trường tác nghiệp cùng thời điểm với Triệu Đại - thực hiện.

Từng đoàn ngựa thồ của đồng bào dân tộc Tây Bắc chở lương thực, vũ khí ra trận.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sở chỉ huy chiến dịch.

Cờ quyết chiến quyết thắng tung bay trên cứ điểm Him Lam.

Bộ đội reo mừng trên xác máy bay Pháp bị bắn rơi ở Điện Biên Phủ.

Toàn bộ 16.200 lính Pháp bị tiêu diệt hoặc bắt sau khi kết thúc chiến dịch.

Các chiến sĩ thi đua trong chiến dịch Điện Biên Phủ công kênh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công tháng 5/1954.

Đại tướng trao cờ quyết chiến quyết thắng cho các đơn vị lập công.

Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ cho các gương mặt xuất sắc trong chiến dịch.

Hội nghị Genève về đình chiến ở Việt Nam sau chiến thắng lịch sử. Hội nghị đã đi đến thỏa thuận lập lại hòa bình ở Đông Dương, kết thúc ách thống trị của thực dân Pháp ở miền Bắc. Ảnh: Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ Bên cạnh triển lãm, cuốn sách ảnh cùng tên được giới thiệu. Sách dày hơn 300 trang với hơn 300 ảnh, do Nhà xuất bản Tri Thức phát hành. Kết thúc đợt trưng bày, loạt ảnh tiếp tục được đưa đến các quận huyện, các đơn vị quân đội.

Mai Nhật Ảnh: Triệu Đại, Đinh Ngọc Thông

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020