Chuyên mục  


Công ty đầu tư của Warren Buffett - Berkshire Hathaway hôm 4/5 công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, lợi nhuận hoạt động tăng 39% lên kỷ lục 11,2 tỷ USD, nhờ mảng bảo hiểm.

Đây là một trong những mảng kinh doanh chính của Berkshire, đem về 2,6 tỷ USD trong quý I. Con số này tăng gần gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Núi tiền mặt của công ty này cũng tăng vọt lên kỷ lục 189 tỷ USD, do bán bớt cổ phiếu Apple. Theo báo cáo, giá trị số cổ phiếu Táo Khuyết mà Berkshire nắm giữ giảm 22%, về 135,4 tỷ USD. Theo tính toán của CNBC, Berkshire đã bán khoảng 116 triệu cổ phiếu trong quý I.

Động thái này gây ngạc nhiên cho nhiều người. Do Buffett từng nhiều lần khen ngợi về vị thế thống trị của Apple trên thị trường. Ông thậm chí gọi khoản đầu tư vào Apple là hoạt động kinh doanh quan trọng thứ hai của Berkshire, sau mảng bảo hiểm. CEO Apple Tim Cook cũng đến dự ĐHCĐ của Berkshire năm nay.

Warren Buffett tại nơi tổ chức ĐHCĐ Berkshire Hathaway hôm 3/5. Ảnh: Reuters

Berkshire hôm 4/5 còn thông báo đã mua 2,6 tỷ USD cổ phiếu quỹ trong quý I. Trong vài tuần đầu tháng 4, họ cũng mua lại một lượng nhỏ cổ phiếu của mình.

Báo cáo tài chính quý I được Berkshire công bố trước thềm đại hội cổ đông tổ chức tại Omaha (Nebraska, Mỹ). Sự kiện thu hút hàng chục nghìn cổ đông đổ đến thành phố này.

ĐHCĐ năm nay của Berkshire càng gây chú ý khi là sự kiện đầu tiên không có sự tham gia của Charlie Munger - phó tướng lâu năm của Buffett. Munger đã qua đời năm 2023 ở tuổi 99. Sinh thời, ông là người cùng Buffett chủ trì Đại hội cổ đông của Berkshire hàng năm, trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về hàng loạt vấn đề trên thế giới.

Năm nay, hai lãnh đạo hàng đầu khác của Berkshire là Greg Abel và Ajit Jain được dự báo cùng Buffett làm việc này. Trong đó, Abel năm 2021 đã được chỉ định sẽ là người kế nhiệm Buffett lãnh đạo Berkshire sau này.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020