Chuyên mục  


Nhiều khu vực ở miền đông và miền trung Nepal bị ngập từ ngày 27/9, lũ quét xuất hiện trên một số con sông và nhiều tuyến đường bị hư hại nặng. Cơ quan khí tượng Nepal ngày 28/9 cho biết thung lũng Kathmandu ghi nhận lượng mưa 240 mm trong 24 giờ, mức cao nhất kể từ năm 1970.

Sông Bagmati và các nhánh chảy qua thủ đô Kathmandu tràn bờ, nhấn chìm nhiều ngôi nhà và phương tiện trong khu vực. Nhiều người phải lội qua những vùng nước ngập sâu tới ngực để tới nơi cao hơn.

"101 người thiệt mạng và 64 người mất tích vì lũ lụt", phát ngôn viên cảnh sát Nepal Dan Bahadur Karki hôm nay thông báo. "Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm cứu nạn ở những khu vực bị ảnh hưởng, số người chết có thể tiếp tục tăng lên".

lu-lut-tai-nepal-it-nhat-101-nguoi-thiet-mang-1727582821.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=nF3oWU9vYF9qCAjGWvvxkA
Lũ lụt tại Nepal, ít nhất 101 người thiệt mạng

Lũ lụt tại thủ đô Kathmandu, Nepal ngày 28/9. Video: Reuters

Nepal điều hơn 3.000 nhân viên an ninh cùng trực thăng và xuồng máy tham gia cứu hộ, gần 3.300 người được giải cứu tính đến ngày 29/9. Các đội cứu hộ còn sử dụng bè để đưa những người sống sót đến nơi an toàn.

Lở đất khiến một số tuyến đường nối Kathmandu với khu vực còn lại của Nepal bị tắc nghẽn, làm hàng trăm người mắc kẹt. "Khoảng 8 địa điểm bị lở đất chặn lại", sĩ quan cảnh sát giao thông Bishwaraj Khadka cho biết.

Mưa lớn ngày 27/9 khiến hơn 150 chuyến bay khởi hành từ Kathmandu bị hủy. Các chuyến bay nội địa từ sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu hiện đã được nối lại.

Gió mùa vào tháng 6-9 hàng năm mang đến mưa lớn cho Nam Á, chiếm 70-80% lượng mưa trong năm của khu vực, gây ra nhiều trận lũ lụt và lở đất. Các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Hơn 260 người thiệt mạng tại Nepal trong các thảm họa liên quan đến mưa lũ năm nay. Một trận lở đất xảy ra trên tuyến đường qua huyện Chitwan của Nepal hồi tháng 7 đẩy hai xe buýt chở tổng cộng 59 hành khách xuống sông. Ba người thoát chết, giới chức Nepal chỉ tìm thấy 20 thi thể.

Lực lượng cứu hộ Nepal kéo xuồng đưa người dân khỏi khu vực bị ngập ở thủ đô Kathmandu ngày 28/9. Ảnh: Reuters

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020