Chuyên mục  


lebanon-1727577260422745838660.jpg

Một gia đình người Lebanon ngủ tạm bên bãi biển ở vùng ngoại ô thủ đô Beirut khi Israel tiến hành không kích vào khu vực này - Ảnh: AL JAZEERA

Khác với những ngày cuối tuần bình thường, thứ bảy ngày 28-9, xe cộ nối đuôi nhau chạy dài khu vực bãi biển Beirut khi làn sóng tấn công của quân đội Israel nhằm vào miền nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày càng dữ dội hơn.

Theo đài Al Jazeera, quân đội Israel đã san phẳng một dãy nhà ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut vào tối 28-9 khiến ít nhất sáu người chết, 91 người bị thương.

Quân đội Israel tuyên bố nhắm mục tiêu vào một trụ sở trung tâm của tổ chức Hồi giáo Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Thủ lĩnh của Hezbollah Hassan Nasrallah đã bị giết chết trong cuộc không kích hôm 28-9.

Trên bờ biển Beirut, người dân trải nệm ngồi trên vỉa hè hoặc trải khăn tắm ngủ trên bãi biển. Ở phía xa hơn dọc theo bãi cát, một số người kê ghế nhựa ngồi hướng mặt nhìn ra biển trong khi một số khác ngồi quây quần uống cà phê, hút thuốc. Trái với vẻ lo âu của người lớn, đám trẻ con vẫn vô tư chạy quanh và vui đùa với nhau.

Trả lời Al Jazeera, một số người cho biết họ sẽ ngủ qua đêm trên bãi biển Beirut, một số khác bộc lộ sự lo lắng vì họ vẫn chưa biết sẽ ngủ ở đâu. Nhiều người cho biết họ không kịp nghĩ gì nhiều, họ chỉ biết bản thân phải thoát khỏi vùng ngoại ô phía nam thủ đô của Lebanon đang bị khói lửa vùi lấp.

Anh Ayman (24 tuổi) đến từ thành phố Deir Az Zor ở Syria cho biết hiện không còn ai ở lại vùng ngoại ô đông dân Dahieh, phía nam Beirut. “Mọi người đều đã bỏ đi. Ai không có ô tô thì rời đi bằng xe máy, ai không có xe điện thì đi bộ”, anh Ayman nói.

Người đàn ông này ngồi giữa một nhóm những người Syria khác quyết định đến bờ biển Beirut vì họ không còn nơi nào khác để đi. Một số người trong nhóm này nói họ sẽ cố gắng quay trở về quê hương ở Syria.

“Tôi sẽ ngủ trên vỉa hè. Vì nền cát hơi lạnh”, anh Ayman nói với một nụ cười gượng gạo.

Một số người cố gắng cười đùa để xua tan bầu không khí nặng trịch, trong khi một số khác không thể giấu nổi sự lo sợ. Một cô gái trẻ nôn ói trên vỉa hè vì quá sợ hãi.

Gần đó một gia đình ba người đứng nhìn xa xăm về phía biển. “Đây là cuộc chiến đầu tiên mà thằng bé chứng kiến”, một người đàn ông (49 tuổi) chỉ vào đứa con trai học lớp 6 cho biết.

Ông kể khi nghe tin Israel tấn công miền nam thủ đô Beirut, hai vợ chồng ông đã vội vã đến nhà người chú để đón cậu con trai.

Một người đàn ông ngồi gần đó cho biết ông đã đưa gia đình chạy trốn đến vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut 11 tháng trước, và giờ đây họ lại phải chạy trốn một lần nữa. “Chúng tôi đến đây vì cho rằng đây là nơi an toàn nhất”, ông nói với Al Jazeera.

“Bạn biết không, tôi là người duy nhất trong gia đình không cầm vũ khí và tham gia lực lượng chiến đấu. Nhà tôi có sáu đứa con trai và tất cả đều tham gia chiến đấu ở nhiều lực lượng Hồi giáo khác nhau. Ngay cả cha tôi cũng là người vào ra chiến trường”, người đàn ông này nói thêm.

lebanon-1-1727577390236436837050.jpg

Một đứa trẻ nằm ngủ giữa quảng trường Martyrs, thủ đô Beirrut, Lebanon - Ảnh: AL JAZEERA

lebanon-2-17275775142531392290809.jpg

Người dân nằm nghỉ bên vệ đường ở thủ đô Beirut - Ảnh: AL JAZEERA

lebanon-3-172757757482876235622.jpg

Người dân thủ đô Beirut đã trải qua một đêm ngủ bên đường khi làn sóng không kích vẫn tiếp tục - Ảnh: AL JAZEERA

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020