Chuyên mục  


Vợ chồng Tăng Thanh Hà và Băng Di trong đám cưới bạn thân hồi năm ngoái.

Hôm 27/9, ca sĩ Băng Di đăng ảnh khoảnh khắc ăn trưa bên hội bạn thân. Cả nhóm quây quần tự nấu ăn thay vì ra nhà hàng dùng tiệc. Cô cho biết, cũng như mọi lần, Tăng Thanh Hà vẫn phụ trách nấu nướng chính. Vợ doanh nhân Louis Nguyễn đãi hội chị em canh bún tôm - một trong những món ăn dân dã quen thuộc ở cả hai miền và cũng là "món tủ" của Hà.

Canh bún tôm nhà Hà Tăng thường dùng nước riêu, ăn kèm có tôm lột vỏ, đậu hũ chiên, rau muống chẻ, hành phi, thích hợp trong những buổi trưa nóng nực. Canh bún được cho có xuất xứ từ miền Bắc, từng được nhà văn Vũ Bằng giới thiệu trong tác phẩm Miếng ngon Hà Nội những năm 1950.

Băng Di khoe bát canh bún tôm do Tăng Thanh Hà nấu.

Thoạt nhìn qua, canh bún nhìn khá giống bún riêu vì cũng sử dụng nước dùng riêu cua, cà chua, hành phi, đậu phụ nhưng khác ở chỗ canh bún sử dụng cọng bún to và ngắn. Ngoài ra, canh bún không ăn kèm rau sống, giá đỗ mà luôn có bát rau muống luộc rất dân dã.

Về phần nước dùng, mỗi địa phương có cách nấu khác nhau nhưng phổ biến nhất là nước dùng riêu cua đồng, vị ngọt thanh chứ không có vị chua dịu của giấm bỗng như bún riêu cua Hà Nội. Tô canh bún nhìn khá đơn giản, gồm riêu cua, chả, chút lá hẹ, rau muống luộc và đặc biệt có rau rút (miền Nam gọi là rau nhút). Rau rút được chần vừa chín tới, giữ nguyên độ xốp giòn và vừa thấm vị ngọt chất cua, ăn mát và đỡ ngán.

Sợi bún to tròn, nước dùng ngọt, đồ ăn kèm cũng giản dị, không cầu kỳ đủ loại như bún riêu cua thập cẩm bây giờ. Canh bún ăn mát, thanh đạm, không gây cảm giác nặng bụng, no lâu nên thường được ăn vào mùa hè. Ở Hà Nội, canh bún chỉ còn xuất hiện ở vài quán trên phố cổ, đôi chỗ còn bán kèm cả thịt quay, giò tai để tăng thêm chất đạm.

Canh bún riêu tôm là món ăn quen thuộc ở nhà Hà Tăng.

Tăng Thanh Hà nấu canh bún với phần riêu đóng tảng đúng kiểu miền Nam. Ngoài ra, cô luôn cho thêm tôm tươi bóc vỏ, tăng thêm vị đậm đà của nước dùng, kèm hành phi và đậu rán. Băng Di cho biết khẩu phần khá lớn so với cô, ăn một bát có thể no đến tối.

Hà Nguyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020