Chuyên mục  


2024-09-28t222439z657592485rc2g73akedy8rtrmadp3ukraine-crisis-northkorea-17275691076301423498898.jpg

Bà Kim Yo Jong đi cùng anh trai, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong chuyến thăm Nga vào tháng 9-2023 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9, bà Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chỉ trích Washington đang leo thang xung đột ở Ukraine và đẩy toàn bộ châu Âu đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

"Mỹ và phương Tây không nên bỏ qua hoặc đánh giá thấp lời cảnh báo nghiêm túc của Nga. Liệu họ có thực sự có thể xử lý hậu quả khi liều lĩnh chơi với lửa chống lại Nga, một siêu cường hạt nhân không?", Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim.

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản viện trợ mới cho Ukraine khi Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm Washington. Gói hỗ trợ quân sự trị giá 8 tỉ USD cho Ukraine bao gồm cả vũ khí tầm xa hơn sẽ nâng cao khả năng tấn công Nga từ khoảng cách an toàn hơn.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa và sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Nga do một cường quốc hạt nhân hậu thuẫn là một cuộc tấn liên minh.

Theo bà Kim, việc giúp Ukraine tiếp tục một cuộc phiêu lưu quân sự là một canh bạc nguy hiểm và vô trách nhiệm, còn việc công bố khoản viện trợ quân sự mới của Mỹ là "một sai lầm đáng kinh ngạc và hành động ngu ngốc".

Bà Kim là người thường đưa ra những tuyên bố về lập trường của Bình Nhưỡng về các vấn đề chính trị và an ninh dưới sự cho phép của anh trai.

Trong năm qua, Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể mối quan hệ với việc các nhà lãnh đạo gặp nhau hai lần và nhất trí về thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" bao gồm cam kết phòng thủ chung.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã vận chuyển ít nhất 16.500 container vũ khí đến Nga kể từ tháng 9-2023 và Nga đã bắn tên lửa từ những chuyến hàng đó vào Ukraine.

Cả Triều Tiên và Nga đều phủ nhận mọi hoạt động buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020