Chuyên mục  


2024-09-17t031947z224834621rc2fo9ac2r1krtrmadp3india-iran-17275728051881090647547.jpg

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei kêu gọi thế giới Hồi giáo ủng hộ Hezbollah - Ảnh: REUTERS

Trong phát biểu ngày 28-9 sau khi ông Hassan Nasrallah, lãnh đạo nhóm Hezbollah, bị Israel tiêu diệt, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định sẽ trả đũa Israel.

"Nasrallah không phải là một cá nhân. Ông ấy là một con đường và một trường phái tư tưởng và con đường đó sẽ được tiếp tục. Máu của người tử vì đạo không thể không được trả thù", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Khamenei phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran cũng tuyên bố 5 ngày tưởng niệm đồng minh Nasrallah ở Iran. Ông Nasrallah thiệt mạng trong đợt không kích của Israel vào Lebanon ngày 27-9.

Ông Khamenei cũng kêu gọi người Hồi giáo sát cánh bên người dân Lebanon và nhóm Hezbollah trong cuộc đối đầu với Israel. "Số phận của khu vực này sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, với nhóm Hezbollah đi đầu", ông nhấn mạnh. Ông đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo gồm 57 thành viên.

Lãnh tụ tối cao Iran khẳng định sẽ trả đũa Israel

Trước đó các quan chức Iran cũng chỉ trích kịch liệt Israel. Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Aref tuyên bố việc Tel Aviv giết chết thủ lĩnh Hezbollah sẽ dẫn đến "sự hủy diệt" của Israel.

"Chúng tôi cảnh báo lãnh đạo của chế độ đang chiếm đóng rằng việc đổ máu bất công, đặc biệt là của Tổng thư ký Hezbollah Seyyed Hassan Nasrallah, sẽ dẫn đến sự hủy diệt của họ", Hãng tin ISNA của Iran trích lời ông Aref.

Theo báo Guardian, lực lượng an ninh Israel đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước khả năng có thể bị trả đũa.

Chuyên gia cảnh báo rằng khu vực này đang phải đối mặt với nguy cơ chiến tranh lan rộng có thể kéo Iran, nước hậu thuẫn chính của Hezbollah, vào cuộc xung đột trực tiếp với Israel.

Tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 28-9 vẫn khẳng định nước này sẽ tiếp tục tấn công kẻ thù, khẳng định việc tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah là một bước ngoặt. "Việc tiêu diệt Nasrallah là một bước cần thiết để đạt được các mục tiêu mà chúng tôi đặt ra, đưa người dân miền bắc trở về nhà an toàn và thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực trong nhiều năm tới", ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đang thảo luận về khả năng mở rộng cuộc tấn công quân sự trên mặt trận phía bắc. Trước đó, Nhà Trắng nói rằng các quan chức Mỹ đã được báo rằng Tel Aviv sẽ đẩy mạnh tấn công Hezbollah, bao gồm khả năng đưa quân trên bộ sang.

Trong tuyên bố sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng cái chết của ông Nasrallah là công lý cho những người Mỹ, Israel và Lebanon thiệt mạng. Tuy nhiên ông cũng cho rằng đã đến lúc ngừng bắn.

Ngoài ra ông Biden cho biết ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tăng cường hơn nữa thế trận phòng thủ của lực lượng quân sự Mỹ tại Trung Đông để ngăn chặn hành vi gây hấn và giảm nguy cơ xảy ra một cuộc chiến lan rộng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020