Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 28/9 đăng ảnh liệt kê 11 thành viên cấp cao của Hezbollah, 10 người trong số này có dòng chữ "đã bị loại bỏ" cạnh ảnh. Chỉ có Abu Ali Rida, chỉ huy đơn vị Bader là còn sống.

Bộ Ngoại giao Israel cùng ngày cũng công bố ảnh một số thành viên cấp thấp hơn 11 người kể trên, tất cả đều kèm dòng chữ "đã bị loại bỏ".

Không quân Israel ngày 27/9 không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 108 người bị thương. IDF ngày 28/9 tuyên bố thủ lĩnh Nasrallah đã thiệt mạng, Hezbollah sau đó xác nhận thông tin này.

Sơ đồ ban lãnh đạo quân sự Hezbollah mà quân đội Israel đăng tải. Ảnh: X/IDF

Sau khi hạ sát thủ lĩnh Hezbollah, không quân Israel tiếp tục không kích thành trì của nhóm ở khu Dahiyeh thuộc vùng ngoại ô thủ đô Beirut. IDF cho biết đã hạ Hassan Khalil Yassin, chỉ huy cấp cao thuộc bộ phận tình báo của Hezbollah trong chiến dịch tập kích khu vực này.

IDF tuyên bố vẫn còn nhiều việc phải làm để đối phó với Hezbollah, có thể cần điều thêm lực lượng và tiến hành nhiều giai đoạn hơn để chống lực lượng này. Các quan chức Israel cho biết IDF sẽ tiếp tục nhắm vào quan chức cấp cao và năng lực quân sự của Hezbollah, cùng những chuyến hàng vũ khí chuyển cho nhóm này.

Nhiều quốc gia cảnh báo hậu quả tiềm tàng khi Israel hạ sát thủ lĩnh Hezbollah, trong lúc khu vực Trung Đông đối mặt nguy cơ xung đột quy mô lớn. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại về sự việc và kêu gọi các bên "lập tức chấm dứt vòng lặp bạo lực".

Các trận không kích của Israel vào lãnh thổ Lebanon từ đầu tuần đã khiến hơn 700 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. Hơn 77.000 người ở miền nam và miền đông Lebanon phải sơ tán.

Vị trí Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo RT, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020