Chuyên mục  


"Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander tập kích khẩu đội pháo phản lực M142 HIMARS của quân đội Ukraine gần Shaposhnikovo, cách thủ phủ Sumy của tỉnh cùng tên khoảng 10 km về phía tây nam. Cuộc tấn công đã phá hủy xe bệ phóng HIMARS, hai phương tiện hộ tống và kíp vận hành", Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 22/9.

Quân đội Nga sau đó công bố video từ cảm biến ảnh nhiệt trên máy bay không người lái (UAV) trinh sát, trong đó mục tiêu giống pháo phản lực HIMARS và thiết giáp hộ tống đang di chuyển tới nơi ẩn náu cạnh một ngôi nhà. Lực lượng Nga quyết định tập kích sau khi xác định toàn bộ khẩu đội Ukraine đã yên vị tại chỗ.

Quả đạn Iskander-M lao xuống bên cạnh ngôi nhà, chệch khoảng 10 m so với vị trí đỗ xe phóng HIMARS, tạo ra vụ nổ lớn bao trùm khu vực xung quanh. UAV Nga sau đó tiếp cận hiện trường để đánh giá kết quả đòn đánh, cho thấy hố sâu và dấu vết nhiệt của quả cầu lửa do tên lửa Iskander tạo ra.

trung-ten-lua-nga-phao-himars-ukraine-no-tung-1727056226.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=l9Bmf-lTTVvBB0tvMBanow
Trúng tên lửa Nga, pháo HIMARS Ukraine nổ tung

Tên lửa Iskander-M đánh vào nơi ẩn náu của pháo HIMARS Ukraine trong video đăng ngày 22/9. Video: BQP Nga

Tên lửa không đánh trực tiếp vào xe phóng HIMARS và thiết giáp hộ tống, nhưng quả cầu lửa, sóng xung kích và mảnh văng nhiều khả năng đã phá hủy hoặc làm hư hại nặng các khí tài này.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

HIMARS là pháo phản lực phóng loạt tự hành đặt trên khung gầm bánh lốp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km, tùy loại đạn và cấu hình. Xe bệ phóng HIMARS có thể đạt tốc độ tối đa 85 km/h và nhanh chóng rời trận địa để tránh bị phản pháo.

Truyền thông phương Tây hồi tháng 5 cho biết Ukraine sở hữu 39 xe phóng đạn HIMARS, trong đó ít nhất 3 pháo đã bị phá hủy hoàn toàn, hai tổ hợp hư hỏng và phải chuyển về Mỹ để sửa chữa. Quân đội Nga từ đó đến nay đã công bố nhiều video tập kích các khẩu đội HIMARS Ukraine, với hàng loạt hệ thống bị phá hủy hoàn toàn trong tháng 8.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/9 tuyên bố đã phá hủy tổng cộng 8 khẩu đội HIMARS và 6 tổ hợp phản lực hạng nặng M270 trong gần hai tháng Ukraine tiến hành chiến dịch tấn công vào tỉnh Kursk.

Vị trí khu dân cư Shaposhnikovo, tỉnh Sumy. Đồ họa: RYV

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020