Chuyên mục  


"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tấn công các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah ở Lebanon", Bộ Quốc phòng Israel cho biết hôm nay, song không nêu thông tin cụ thể.

IDF cũng tuyên bố ít nhất 16 thành viên Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc không kích nhằm vào thủ đô Beirut của Lebanon trước đó một ngày. Bộ Y tế Lebanon cùng ngày thông báo đợt tấn công của Israel đã khiến 37 người chết, trong đó có ít nhất 3 trẻ em và 7 phụ nữ. "Chúng tôi vẫn đang dọn dẹp đống đổ nát", cơ quan này cho hay.

Hiện trường đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel nhắm vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 21/9. Ảnh: Reuters

Hezbollah cùng ngày tuyên bố đã phóng rocket vào hai mục tiêu quân sự ở miền bắc Israel, trong đó có một doanh trại, để đáp trả cuộc tập kích của Tel Aviv "nhằm vào các ngôi làng và nhà dân tại Lebanon".

Đây là lần thứ hai Hezbollah tập kích lãnh thổ Israel trong ba ngày qua, sau vụ loạt thiết bị liên lạc của nhóm phát nổ khắp Lebanon ngày 17-18/9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và hơn 2.900 người bị thương.

Hezbollah cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ và thề sẽ "trừng phạt thích đáng", trong khi Tel Aviv chưa lên tiếng về các sự việc này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công rocket của Hezbollah đều dùng lý do "trả đũa đòn không kích của Israel nhằm vào biên giới phía nam Lebanon", cho thấy chúng chưa phải đòn trả đũa mà nhóm vũ trang này tuyên bố sẽ thực hiện.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, bên cạnh hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020