Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 16/4 thông báo hạ Ismail Yusef Baz, "chỉ huy vùng duyên hải của Hezbollah" trong trận không kích ở ở Ain Baal, miền nam Lebanon. IDF công bố video cho thấy đòn đánh nhằm vào một phương tiện đang di chuyển.

Ismail được đánh giá là thành viên kỳ cựu trong cánh quân sự của Hezbollah, đang giữ chức vụ tương đương lữ đoàn trưởng. Theo IDF, ông Ismail tham gia đề xuất và lên kế hoạch tập kích bằng rocket, tên lửa chống tăng từ vùng duyên hải Lebanon vào Israel.

israel-tap-kich-ha-hai-chi-huy-dia-phuong-cua-hezbollah-1713314689.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RB5SzzRsNYYQTvQFOIDXSg
Israel tập kích, hạ hai chỉ huy địa phương của Hezbollah

Máy bay Israel không kích ở vùng Ain Baal phía nam Lebanon ngày 16/4 hạ Ismail Yusef Baz, thành viên Hezbollah. Video: IDF

IDF sau đó cho biết mở đợt không kích hạ hai thành viên Hezbollah là Mohammed Shehoury, chỉ huy đơn vị rocket và tên lửa thuộc lực lượng đặc nhiệm Radwan, và Mahmoud Ibrahim Fadel-Allah.

Hezbollah xác nhận Ismail Yusef Baz thiệt mạng nhưng không công bố chức vụ của ông. Nhóm sau đó phóng rocket trả đũa nhằm vào một số căn cứ quân sự của Israel.

Hãng thông tấn NNA của Lebanon đưa tin Israel tập kích một ôtô ở Ain Baal, cách biên giới hai nước khoảng 15 km, khiến một người thiệt mạng, và một vụ tấn công khác nhằm vào hai ôtô ở vùng Shehabiya, chưa rõ thương vong liên quan.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và quân đội Israel diễn ra gần như hàng ngày từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023.

Đụng độ giữa hai bên đã khiến 363 người thiệt mạng tại Lebanon, phần lớn là thành viên Hezbollah, song cũng bao gồm ít nhất 70 dân thường. Israel cho biết 10 binh sĩ nước này và 8 dân thường đã chết sau các cuộc tập kích của nhóm vũ trang.

Vị trí Lebanon và Israel. Đồ họa: AFP

Thanh Danh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020