Chuyên mục  


Sự việc xảy ra ngày 30/4 tại gần bãi cạn Scarborough, phát ngôn viên Cảnh sát biển Philippines (PCG) Jay Tarriela cho biết. 4 tàu hải cảnh cùng 6 tàu dân quân biển Trung Quốc đã "di chuyển nguy hiểm và cản trở" hai tàu Philippines đang thực hiện tuần tra, tiếp tế cho ngư dân tại khu vực.

Hai tàu Philippines gồm tàu tuần tra BRP Bagacay của PCG và tàu BRP Bankaw của Cục Ngư nghiệp và Nguồn lợi Thủy sản Philippines (BFAR) chở thực phẩm và nhiên liệu.

Theo Tarriela, khi cách Scarborough khoảng 12 hải lý, tàu hải cảnh Trung Quốc đã phun vòi rồng tàu BRP Bankaw. Tàu BRP Bagacay khi cách bãi cạn hơn 900 m cũng bị hai tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng từ hai phía, "khiến lan can và mái che tàu bị hư hại".

philippines-to-hai-canh-trung-quoc-phun-voi-rong-vao-tau-tie-1714458956.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BF_a6QS0NnAYUP3Im_6M1g
Philippines tố hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp vận

Video do PCG công bố cho thấy hai tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tuần tra Philippines ngày 30/4. Video: PCG

"Những hư hại này là bằng chứng cho thấy hải cảnh Trung Quốc đã dùng nước áp lực mạnh để xua đuổi các tàu Philippines", Tarriela nói. "Các tàu của PCG và BFAR vẫn tiếp tục hoạt động tuần tra, tiếp tế. Họ không chùn bước và sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp tế, đảm bảo an toàn cho ngư dân Philippines".

PCG còn tố Trung Quốc đã tái thiết lập 380 m dây phao chặn lối vào bãi cạn Scarborough.

Hải cảnh Trung Quốc cùng ngày cho biết họ đã "xua đuổi" một tàu cảnh sát biển và một tàu khác của Philippines ở vùng biển lân cận bãi cạn Scarborough. Lực lượng này không nêu cụ thể diễn biến cuộc chạm trán.

Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Đồ họa: CSIS

Bãi cạn Scarborough là rạn san hô vòng nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 240 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc gần 900 km. Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền với Scarborough, nhưng Bắc Kinh kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012.

Philippines tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Trung Quốc và đang xây dựng chiến lược để thực hiện.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020