Chuyên mục  


Drone lai phao cứu sinh có thể cất hạ cánh ngay trên mặt nước. Ảnh: Didiok Makings

Công ty drone Didiok Makings của Trung Quốc chế tạo "Phao Bay TY-3R", phương tiện kết hợp giữa drone 4 cánh quạt và phao cứu sinh, New Atlas hôm 29/4 đưa tin. Khi lực lượng cứu hộ trên bờ phát hiện người gặp nạn đang bơi ngoài biển, họ có thể kích hoạt TY-3R, để nó nhanh chóng bay đến chỗ người bơi rồi đáp xuống mặt nước, biến thành phao cứu sinh. Người bơi có thể sử dụng nó như một thiết bị nổi. Nhân viên cứu hộ sau đó sẽ có thời gian để lấy tàu cứu hộ và lái tới vị trí xảy ra sự cố, đưa người gặp nạn trở lại bờ.

TY-3R cất cánh chỉ với một nút nhấn trên bộ điều khiển từ xa. Trong quá trình bay tới nơi chỉ định, drone cũng cung cấp cho người điều khiển tầm nhìn theo thời gian thực bằng camera 720p tích hợp. Sau khi người gặp nạn được cứu và không cần dựa vào drone để nổi, người điều khiển chỉ cần bấm nút để nó tự động bay trở lại vị trí cất cánh theo tọa độ GPS. Đáng chú ý, nó có khả năng cất cánh ngay trên mặt nước.

TY-3R có thể hỗ trợ hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1 km, tốc độ tối đa 47 km/h và thời gian hoạt động hơn 10 phút cho mỗi lần sạc pin. Mẫu drone này nặng chưa đầy 5 kg và có khả năng chống nước tốt theo chuẩn IP68. Điều này đồng nghĩa, nó sẽ không hư hại khi bị ngâm ở độ sâu 1 m trong 30 phút.

Khi đáp xuống mặt nước, TY-3R sẽ tắt các động cơ. Ngoài ra, drone cũng trang bị màn chắn trên cánh quạt để bảo vệ người bơi tốt hơn. Phương tiện này hiện có giá 11.803 USD.

Đây không phải là mẫu drone cứu hộ dành cho người bơi đầu tiên trên thế giới. Các phương tiện như Pars (Mỹ), Little Ripper (Australia), Auxdron (Tây Ban Nha) cũng có khả năng thực hiện nhiệm vụ này, nhưng phương pháp của chúng đều là thả thiết bị nổi riêng biệt xuống cho người gặp nạn thay vì trực tiếp hạ cánh xuống nước.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020