Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 16/4 thông báo hai phương tiện bay không người lái (drone) bay từ Lebanon rồi phát nổ gần một thị trấn miền bắc nước này, đồng thời cho biết đang điều tra lý do còi báo động không kích hoạt. Theo giới chức địa phương, ba người bị thương trong vụ tập kích.

Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon sau đó nhận trách nhiệm, tuyên bố "mở đợt tập kích bằng drone tự sát với hai giai đoạn nhằm vào bệ phóng của tổ hợp phòng không Vòm sắt và kíp vận hành". Hezbollah cho biết có binh sĩ Israel thương vong trong vụ tấn công, song không công bố chi tiết.

Israel chưa bình luận về thông tin Hezbollah đưa ra.

Bệ phóng thuộc tổ hợp Vòm sắt của Israel tại thành phố Ashkelon tháng 8/2022. Ảnh: AP

Vụ tập kích qua biên giới nói trên diễn ra vài ngày sau chiến dịch tấn công quy mô lớn của Iran cuối tuần trước. Trong đợt tấn công này, Iran cùng các nhóm vũ trang mà nước này hậu thuẫn tại Iraq, Syria và Yemen phóng khoảng 120 tên lửa đạn đạo, 30 tên lửa hành trình và 170 UAV vào Israel.

Quân đội Israel thông báo cùng đồng minh và đối tác hạ 99% mục tiêu. Tuy nhiên, một số tên lửa Iran vượt qua được lưới phòng không và đánh trúng lãnh thổ Israel, trong đó có căn cứ không quân Nevatim là nơi bố trí tiêm kích tàng hình F-35I.

Một số quan chức Mỹ dự báo Israel có thể không đáp trả trực tiếp Iran do trận tập kích không gây ra thiệt hại lớn về hạ tầng. Thay vào đó, Israel sẽ chọn phương án mềm mỏng hơn là nhắm vào mục tiêu bên ngoài lãnh thổ Iran, trong đó có các nhóm vũ trang mà Tehran hậu thuẫn hay vị trí binh sĩ Iran đồn trú ở nước ngoài.

Vị trí Lebanon và Israel. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo AFP, ToI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020