Chuyên mục  


kham-benh-duong-tinh-duc-1-1708406095171674543327-171429146388463505101.jpg

Bác sĩ CKII Đoàn Văn Lợi Em cho biết HPV còn có thể lây truyền gián tiếp qua việc sử dụng những vật dụng cá nhân chung như khăn tắm, đồ lót - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nguy cơ nhiễm HPV qua quan hệ tình dục không an toàn

Bác sĩ CKII Đoàn Văn Lợi Em - trưởng khoa lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu (TP.HCM) - cho biết vi rút HPV rất phổ biến và rất dễ lây lan nên bất cứ ai ở bất kì độ tuổi hoặc giới tính nào cũng có thể bị lây nhiễm.

Tương tự như nữ giới, nam giới thường mắc vi rút HPV qua quan hệ tình dục không an toàn với một người đã bị nhiễm HPV qua đường âm đạo, hậu môn và miệng.

Ngoài đường tình dục, HPV còn có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, lây truyền gián tiếp qua việc sử dụng những vật dụng cá nhân chung như khăn tắm, đồ lót...

Vì thế, trẻ em thường bị lây nhiễm bằng con đường này nếu ba mẹ hoặc người chăm sóc đang mắc bệnh.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên đi đến những nơi công cộng như khách sạn, hồ bơi hoặc phòng gym, nếu khăn tắm không được xử lý vệ sinh đúng cách, cũng có thể gặp nguy cơ bị lây nhiễm HPV.

Triệu chứng nào nhận biết nhiễm HPV ở nam giới?

Bác sĩ Lợi Em cho biết mặc dù nhiễm HPV rất phổ biến, nhưng triệu chứng của HPV ở nam giới có thể không rõ ràng, hoặc thậm chí là không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào.

Nếu có biểu hiện triệu chứng, thì tùy loại type, vi rút HPV sẽ biểu hiện như sau:

Sùi mào gà đây là một biểu hiện phổ biến của nhiễm HPV ở nam giới. Sùi mào gà có thể là là những sần sùi dạng súp lơ hoặc dạng phẳng ở vùng quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật, bìu hoặc xung quanh hậu môn…. Bệnh nhân thường không có triệu chứng hoặc chỉ cảm thấy hơi ngứa nhẹ.

Trong một số ít trường hợp, nếu nhiễm những type nguy cơ cao như 16 hoặc 18 thì có thể dẫn đến ung thư bao gồm ung thư dương vật, ung thư hậu môn và ung thư hầu họng. Biểu hiện thường là những khối sùi, tiến triển to dần theo thời gian.

Một số ít bệnh nhân chủ quan không đi khám để được điều trị sớm, dẫn đến nốt sùi lan rộng dần, thậm chí trở thành một khối to khổng lồ.

Những trường hợp này điều trị sẽ rất khó khăn, làm tăng nguy cơ bị chảy máu, nhiễm trùng sau điều trị rất cao.

Ngoài ra, việc chậm trễ điều trị sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác nếu bệnh nhân vẫn còn quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV ở nam giới, bác sĩ Lợi Em khuyến cáo:

- Sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn sẽ làm giảm khả năng bị nhiễm bệnh.

- Tránh các hành vi tình dục gây rủi ro cao gây tổn thương da và niêm mạc, vì nó khiến nguy cơ nhiễm vi rút cao hơn.

Ví dụ như việc sử dụng những đồ chơi tình dục (sextoy) không phù hợp rất dễ gây tổn thương tạo vết xước ở da hoặc niêm mạc.

Ngoài ra, vùng hậu môn - trực tràng có phản xạ co thắt khi được kích thích, nên quan hệ qua đường hậu môn gây nguy cơ cao làm tổn thương niêm mạc, làm tăng nguy cơ nhiễm.

Chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Tiêm phòng vắc xin ngừa HPV được xem là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất để bảo vệ khỏi nhiễm các loại vi rút HPV.

Không chỉ nữ giới, vắc xin phòng bệnh HPV cũng đã được khuyến cáo tiêm phòng cho đối tượng là nam giới từ 11 tuổi trở lên.

Giảm stress, lo âu giảm nguy cơ nhiễm HPV

Bác sĩ Lợi Em cho hay để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV mỗi người cũng nên chủ động nâng cao sức khoẻ toàn diện bằng một lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn, giữ cho cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và tránh những chất có hại như hút thuốc lá và uống rượu bia.

Ngoài ra, suy giảm sức khoẻ tinh thần cũng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của hệ miễn dịch, làm gia tăng nguy cơ bị lây nhiễm HPV và tăng nguy cơ biểu hiện triệu chứng sau khi nhiễm.

Vì vậy, nên chủ động quản lý stress, giảm lo âu và căng thẳng cũng không nên xem nhẹ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 80% những người có quan hệ tình dục sẽ bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Nhiễm vi rút HPV cực kỳ phổ biến, độ tuổi dễ lây nhiễm nhất là 20-30 tuổi vì đây là độ tuổi có quan hệ tình dục nhiều.

Ngoài ra, những yếu tố nguy cơ mắc bệnh đã được ghi nhận bao gồm cơ địa suy giảm miễn dịch (nhiễm HIV, dùng thuốc ức chế miễn dịch,…) có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020