Chuyên mục  


anh4b-1713505224526124503257.jpg

Trại heo chưa được di dời để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: H.A.

Ngày 19-4, ông Nguyễn Văn Sáu, phó chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), cho biết địa phương đang phối hợp các đơn vị liên quan để sớm di dời trang trại nuôi heo nhằm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Trại heo án ngữ cao tốc Bắc - Nam

Trang trại nuôi heo này do ông Phạm Thanh Hải (ngụ tại TP Hà Tĩnh) làm chủ, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015 với quy mô 150 con heo nái, nằm ở xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).

Khi triển khai xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua xã Việt Tiến đã vướng trang trại này và buộc phải di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Việc di dời trang trại này gồm 3 nhóm chính, nhóm giải phóng chuồng trại, cây cối, hoa màu với số tiền bồi thường khoảng 16 tỉ đồng; hai nhóm còn lại là vật nuôi và nhóm thiết bị máy móc.

Do vướng các quy định nên trong quá trình xác định phương án hỗ trợ tiền vật nuôi và áp khung giá đền hỗ trợ thiết bị máy móc dẫn đến thời gian qua chưa thể di dời trang trại bàn giao mặt bằng thi công dự án cao tốc.

Theo ông Sáu, tại thời điểm kiểm kê vật nuôi, trang trại này đang nuôi 668 con heo, nếu bồi thường số vật nuôi này sẽ mất thêm khoảng 1,6 tỉ đồng.

Song đối chiếu với các quy định thì vật nuôi không có trong các hạng mục được bồi thường, do đó địa phương xin ý kiến tỉnh đưa vào nhóm hỗ trợ khác với 150 con heo theo quy mô dự án được phê duyệt năm 2015. Trong đó, có 54 con heo nái bố mẹ năm thứ nhất và 96 con heo nái bố mẹ năm thứ 2, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 710 triệu đồng.

Với nhóm máy móc thiết bị, do số lượng thiết bị tương đối nhiều, có nhiều loại không có bộ đơn giá nên thời gian qua địa phương phải rà soát, thuê đơn vị tư vấn lập đơn giá dẫn đến mất rất nhiều thời gian.

Hiện nay việc xây dựng bộ đơn giá cơ bản đã hoàn thành và UBND huyện Thạch Hà đang xin ý kiến của tỉnh để áp giá hỗ trợ.

anh4c-17135053008521610916343.jpg

UBND tỉnh yêu cầu ngày 25-4 phải di dời trại heo để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: H.A.

Tỉnh yêu cầu hạn chót 25-4, huyện nói "tiến độ tỉnh giao có thể khó khả thi"

Liên quan việc này, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp sở ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, kịp thời có văn bản hướng dẫn UBND huyện Thạch Hà thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trang trại chăn nuôi heo tại xã Việt Tiến đảm bảo đúng quy định.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận thống nhất của đại diện các sở, ngành, kiến nghị của UBND huyện Thạch Hà, quy định của pháp luật có liên quan; Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh cho phép UBND huyện Thạch Hà áp dụng hỗ trợ khác đối với 150 con heo nái phù hợp với quy mô dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại chủ trương đầu tư và đề án bảo vệ môi trường đã phê duyệt.

Đối với 526 con heo ngoài quy mô xác định tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt thì không có cơ sở để đề xuất UBND tỉnh cho phép áp dụng hỗ trợ khác.

Mới đây UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản đôn đốc tham mưu thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án trang trại chăn nuôi heo tại xã Việt Tiến. Giao hạn chót đến ngày 25-4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng với trang trại chăn nuôi heo nói trên.

Trường hợp để xảy ra hệ lụy liên quan đến việc chậm bồi thường, giải phóng mặt bằng thì giám đốc các sở ngành liên quan và chủ tịch UBND huyện Thạch Hà chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh theo quy định.

Theo ông Sáu, UBND huyện Thạch Hà cùng các sở, ngành đã tập trung tháo gỡ vướng mắc, trình tỉnh xin ý kiến để phê duyệt hỗ trợ nhằm sớm di dời trại heo để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên do địa phương hiện đang làm nhiều dự án, quá trình áp giá bồi thường phức tạp nên tiến độ tỉnh giao có thể khó khả thi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020