Chuyên mục  


Greene ngày 18/4 đề xuất một số sửa đổi với loạt dự luật viện trợ nước ngoài của Mỹ, trong đó riêng dự luật về Ukraine là ba đề xuất. Một trong số đó yêu cầu "bất kỳ thành viên nào của quốc hội bỏ phiếu ủng hộ dự luật sẽ phải gia nhập quân đội Ukraine".

"Nếu họ muốn tài trợ cho cuộc xung đột, tại sao họ không tham gia chiến đấu? Hãy thể hiện sự ủng hộ của mình cho Ukraine đi chứ", Greene, người lâu nay phản đối cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, viết trên mạng xã hội X.

Hai đề xuất sửa đổi khác bao gồm yêu cầu Ukraine phải đóng cửa toàn bộ các phòng thí nghiệm sinh học và phải thực hiện báo cáo để chứng minh "các nhà thờ Thiên chúa giáo ở Ukraine có thể hoạt động mà không bị chính phủ can thiệp".

Greene cũng đề xuất một sửa đổi với gói viện trợ trị giá 26 tỷ USD cho Israel, yêu cầu số tiền tương tự phải được dùng cho việc "phát triển công nghệ laser không gian ở biên giới phía tây nam" của Mỹ.

"Israel sở hữu một số hệ thống phòng không tự hành tốt nhất thế giới", bà viết trên X. "Mỹ cần nghiêm túc hơn với vấn đề an ninh quốc gia và xứng đáng có được năng lực phòng thủ ở biên giới tương tự những gì Israel sử dụng".

Các nghị sĩ sẽ tranh luận, thống nhất về các đề xuất sửa đổi trước khi Hạ viện chính thức bỏ phiếu. Yêu cầu sửa đổi của Greene khó có khả năng được thông qua nhưng nó phản ánh quan điểm cứng rắn của bà về vấn đề Ukraine.

Nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene tại Hạ viện Mỹ hôm 20/3. Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ ngày 17/4 công bố nội dung loạt dự luật viện trợ nước ngoài, gồm 60,8 tỷ USD cho Ukraine, hơn 26 tỷ USD gửi đến Israel, trong đó có 9,1 tỷ USD viện trợ nhân đạo, và 8,1 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng giá trị ba dự luật tương đương gói viện trợ nước ngoài 95 tỷ USD đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 2. Dự luật về Ukraine được bổ sung điều khoản yêu cầu Kiev phải hoàn trả các khoản viện trợ về kinh tế từ Mỹ, theo đề xuất của phe bảo thủ tại Hạ viện.

Cuối ngày 17/4, giới lãnh đạo Hạ viện Mỹ công bố thêm dự luật an ninh quốc gia thứ 4 trong khuôn khổ gói chi tiêu, bao gồm một số điều khoản không có trong dự luật được Thượng viện thông qua, như cho phép chuyển giao tài sản Nga bị đóng băng cho Ukraine và trừng phạt Hamas, Iran.

Dự luật cũng sẽ ngăn các ứng dụng do tập đoàn ByteDance của Trung Quốc vận hành, trong đó có TikTok, xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ lưu trữ web tại Mỹ, cho đến khi những ứng dụng này cắt liên hệ với ByteDance và các thực thể "chịu sự kiểm soát của đối thủ nước ngoài".

Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào 20/4. Nếu được thông qua, loạt dự luật cũng cần được Thượng viện Mỹ phê duyệt trước khi gửi cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Ukraine gần đây đối mặt với nhiều khó khăn trên chiến trường, một phần do nguồn cung vũ khí, đạn được từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, sụt giảm, trong bối cảnh gói viện trợ của Washington đã mắc kẹt ở quốc hội nhiều tháng qua. Kiev giữa tháng 2 để mất thành trì chiến lược Avdeevka tại tỉnh Donetsk và đang đối mặt với nhiều sức ép ở Chasov Yar, đô thị chiến lược gần đó.

Ít nhất hai thành viên Hạ viện Mỹ, trong đó có Greene, đã đe dọa sẽ yêu cầu phế truất Johnson nếu quan chức này quyết định đưa dự luật về Ukraine ra bỏ phiếu. Phần lớn các nhà lập pháp theo khuynh hướng bảo thủ, đặc biệt là đồng minh của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, phản đối tiếp tục viện trợ cho Ukraine, cho rằng nên dành nguồn lực cho các ưu tiên khác như củng cố an ninh biên giới.

Vị trí Chasov Yar và loạt đô thị trọng yếu dọc tiền tuyến ở Ukraine. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Newsweek, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020