Chuyên mục  


Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông tháng 4, Bộ Công an đề xuất, người trúng đấu giá biển số xe phải nộp đủ tiền trong 30 ngày kể từ khi có thông báo kết quả. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số xe.

Sau thời hạn nêu trên, người trúng đấu giá biển số xe không nộp hoặc nộp không đủ tiền trúng đấu giá thì biển số này được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký.

Theo dự thảo, người tham gia đấu giá không xác nhận biên bản, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền sẽ bị cấm tham gia đấu giá biển số xe trong 12 tháng và không được nhận lại tiền đặt trước.

Đây là điểm mới so với nghị quyết của Quốc hội giữa năm 2023. Theo nghị quyết này, người trúng đấu giá bỏ kết quả đợt trước vẫn được đăng ký đấu giá đợt sau.

Phòng giám sát đấu giá biển số của Cục Cảnh sát giao thông. Ảnh: Bộ Công an

Thời gian qua, nhiều người trúng đấu giá biển số xe hàng chục tỷ đồng nhưng không nộp tiền. Tháng 9 năm ngoái, một người chốt biển số 51K-888.88 giá hơn 32 tỷ đồng nhưng không nộp tiền. Một tháng sau, biển số này được đấu giá lại với giá 15,2 tỷ đồng.

Tháng 10/2023, biển số 30K-999.99 được trả hơn 75 tỷ đồng, mức kỷ lục từ khi mở đấu giá biển số xe, nhưng người trúng không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, kết quả bị hủy. Ba tháng sau, biển số này được đấu giá lại và chốt 30,6 tỷ đồng.

Tại dự thảo, Bộ Công an cũng đề xuất mở rộng đấu giá với biển số số môtô, xe máy thay vì chỉ đấu giá biển số ôtô như hiện nay. Giá khởi điểm biển số ôtô là 40 triệu đồng, biển số xe máy là 5 triệu đồng. Bước giá 10% giá khởi điểm, thay vì mức 5 triệu như hiện nay. Tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm.

Cơ quan soạn thảo giải thích, thời gian qua mới chỉ đấu giá biển số ôtô nền trắng, chữ và số đen, chưa áp dụng rộng rãi với xe máy nên chưa đáp ứng hết nguyện vọng sở hữu biển số theo ý thích của người dân.

Tại dự thảo nhiều quy định hiện hành được giữ nguyên như hiện nay như người trúng đấu giá được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe gắn với biển số trúng đấu giá.

Trong 12 tháng hoặc kéo dài thêm 6 tháng nếu gặp sự kiện bất khả kháng, người trúng đấu giá phải gắn biển số xe. Sau thời hạn này, biển số chưa được gắn sẽ bị mang ra đấu giá lại và người trúng không được hoàn số tiền đã nộp.

Nếu người trúng đấu giá chết mà chưa đăng ký gắn biển số thì người thừa kế được nhận lại số tiền đã nộp, sau khi trừ các chi phí liên quan.

Đấu giá biển số ôtô được tổ chức từ tháng 8/2023, đến nay có hơn 15.100 biển được chốt, trong đó hơn 14.000 biển được người trúng nộp tiền, tổng 1.400 tỷ đồng.

Viết Tuân

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020