Chuyên mục  


Ông Dũng là người duy nhất trong 15 bị cáo kháng cáo.

Ngoài kháng cáo của ông Dũng, một số bị hại cũng kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo, yêu cầu được trả lãi cho số tiền mua trái phiếu tại vụ án này.

Cha con ông Đỗ Anh Dũng cùng 13 đồng phạm, bị TAND Hà Nội xét xử và tuyên án sơ thẩm hồi cuối tháng 3. Bản án đánh giá ông Dũng là chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt do đó cần bị phạt mức án cao nhất. Con trai ông, Đỗ Hoàng Việt, thực hiện theo lệnh cấp trên cũng là cha ruột, đóng vai trò giúp sức tích cực.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng tại buổi tuyên án sơ thẩm chiều 27/3, tại TAND Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Gia đình ông Dũng đã nộp hơn 5.600 tỷ đồng, 13 bị cáo còn lại hơn 900 triệu đồng. Cùng với số tiền đã bị cơ quan điều tra thu giữ trước đó của Tân Hoàng Minh, tòa kết luận "toàn bộ thiệt hại đã được khắc phục đầy đủ". Đây là một trong các tình tiết giảm nhẹ để HĐXX quyết định tuyên án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Riêng với ý kiến của các bị hại về việc trả lãi, tòa sơ thẩm cho hay đây là vụ án hình sự, chỉ quyết định trách nhiệm bồi thường dân sự liên quan số tiền chiếm đoạn nên không có căn cứ tính các loại lãi như bị hại yêu cầu.

Theo cáo buộc của toà sơ thẩm, năm 2022 trước khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh, ông Dũng chỉ đạo con trai tìm cách huy động vốn. Việt đề xuất và được cha chấp thuận phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh.

Các báo cáo tài chính được Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa để các công ty đủ điều kiện phát hành, sau đó ký các hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư.

Hơn 90 triệu trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, được bán lại cho Tân Hoàng Minh bằng cách "chạy dòng tiền khống", để tập đoàn này sau đó chia nhỏ kỳ hạn, bán lại cho dân, thu 14.000 tỷ đồng.

Trong số này, hơn 5.000 tỷ đồng được Tân Hoàng Minh lấy người mua sau trả cho người mua trước. Do đó, tòa xác định các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

Kháng cáo của ông Dũng và các bị hại sẽ được xem xét trong phiên tòa phúc thẩm, do TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử.

Thanh Lam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020