Chuyên mục  


Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Đan Mạch Jakob Vedsted Andersen cho biết vụ cháy bắt đầu vào sáng 16/4 trên gác mái của tòa nhà Borsen ở Copenhagen, nơi từng đặt sàn giao dịch chứng khoán thành phố. Ngọn lửa lan sang các khu vực khác của tòa nhà, thiêu rụi nhiều đồ nội thất và làm đổ sập một số khu vực.

"Chúng tôi chưa kiểm soát được ngọn lửa. Một nửa tòa nhà Borsen đã bị phá hủy và sụp đổ. Không có nguy cơ hỏa hoạn lan sang các tòa nhà khác", ông Vedsted Andersen nói. Tommy Laursen, đại diện cảnh sát thủ đô Copenhagen, cho biết chưa rõ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Video cho thấy ngọn tháp phía trên tòa nhà bốc cháy dữ dội rồi đổ xuống. Cột khói khổng lồ bốc lên từ đám cháy có thể nhìn thấy được từ một số vị trí ở phía nam Thụy Điển. Nhiều người đổ xô vào tòa nhà để cứu những bức tranh bên trong.

chay-tru-so-san-chung-khoan-gan-400-tuoi-tai-dan-mach-1713270341.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Sbrq2c02MnY6p8XiwkVfJw
Cháy trụ sở sàn chứng khoán gần 400 tuổi tại Đan Mạch

Hiện trường vụ cháy tòa nhà Borsen ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch ngày 16/4. Video: AP

Giới chức địa phương đã sơ tán nhiều người ở khu vực xung quanh tòa nhà Boersen. Quân đội Đan Mạch thông báo điều động 90 binh sĩ từ một đơn vị đóng quân gần đó tới phong tỏa hiện trường và đảm bảo an toàn cho các tài sản có giá trị.

Xe cứu thương đã tới khu vực, chưa có thương vong liên quan vụ cháy. Đại diện công ty đang cải tạo tòa nhà Borsen cho biết nhóm thợ mộc làm việc trên mái nhà đã ra ngoài sau khi hỏa hoạn bùng phát.

Quốc vương Đan Mạch Frederik X gọi vụ cháy là "cảnh tượng đáng buồn" khi "một phần quan trọng trong di sản kiến trúc của chúng tôi bị ngọn lửa phá hủy".

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết "thật đau lòng khi phải chứng kiến di sản văn hóa không thể thay thế và một phần lịch sử Đan Mạch đang bốc cháy".

Tòa nhà Boersen khởi công năm 1615 và hoàn thành sau đó 35 năm, được coi là ví dụ điển hình của trường phái Phục hưng Hà Lan và Flemish tại Đan Mạch. Công trình này nằm cạnh Điện Christiansborg, nơi đặt trụ sở quốc hội Đan Mạch, và đang được cải tạo trước khi trận hỏa hoạn diễn ra.

Đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch tại Copenhagen. Trên mái tòa nhà Boersen có ngọn tháp đặc trưng cao 56 mét với hình đuôi 4 con rồng xoắn lại với nhau.

Sau khi sàn giao dịch chứng khoán Copenhagen rời đi năm 1974, Phòng Thương mại Đan Mạch chuyển tới tòa nhà Boersen và sở hữu công trình. Tòa nhà Boersen hiện là nơi tổ chức các hội nghị, buổi tiệc và sự kiện khác.

Nguyễn Tiến (Theo AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020