Chuyên mục  


Quân đội Israel đã tiến vào các đường hầm do Hezbollah đào gần biên giới "trong cuộc đột kích quy mô nhỏ" vào miền nam Lebanon, báo Wall Street Journal ngày 30/9 dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết.

Các nhiệm vụ này được thực hiện gần đây và trong cả vài tháng qua. Chúng nhằm thu thập thông tin tình báo về các vị trí của Hezbollah gần biên giới, cũng như xác định những đường hầm và hạ tầng quân sự của lực lượng này để chuẩn bị cho các cuộc tấn công từ trên không hoặc trên bộ.

Binh sĩ Israel trên nóc xe tăng gần biên giới với Lebanon tháng 10/2023. Ảnh: AFP

Amir Avivi, cựu quan chức quân sự cấp cao Israel, người hiện vẫn nhận được thông báo từ quân đội, cho rằng kịch bản Israel tiến hành chiến dịch trên bộ tại Lebanon có thể xảy ra trong tương lai gần.

"IDF chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi mở chiến dịch", Avivi nói. "Nhìn chung, chúng luôn đi kèm các hoạt động của lực lượng đặc nhiệm. Đây là một phần trong cả quá trình".

Chuyên gia về giao tranh trong hầm ngầm Tal Beeri ước tính mạng lưới địa đạo của Hezbollah có tổng chiều dài lên tới hàng trăm km. Nhóm từng đào đường hầm trực tiếp vào Israel, nhưng chúng đã bị IDF phát hiện và phá hủy trong Chiến dịch Lá chắn phương Bắc hồi tháng 1/2019.

Tuy nhiên, nguồn tin của NYTimes cho hay Israel chưa chốt quyết định liệu có tiến hành chiến dịch trên bộ lớn nhằm vào Hezbollah hay không. Israel đang chịu áp lực lớn từ Mỹ, bên thúc giục họ không làm leo thang tình hình ở vùng biên giới với Lebanon.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cùng ngày đưa ra những phát ngôn quyết liệt.

"Việc loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là một bước tiến rất quan trọng, nhưng không phải tất cả. Chúng ta sẽ sử dụng mọi khả năng mà chúng ta có", ông nói khi tới thăm Lữ đoàn Thiết giáp 188 và Lữ đoàn Bộ binh Golani ở miền bắc Israel. "Chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện cần thiết - lực lượng của các bạn, các lực lượng khác, từ trên không, trên biển và trên bộ".

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem hôm nay khẳng định nhóm này sẵn sàng đối phó với bất kỳ chiến dịch trên bộ nào của Israel vào Lebanon và Tel Aviv sẽ không thể đạt được mục tiêu đề ra.

Israel gần đây tăng cường không kích nhằm vào Hezbollah ở Lebanon, hạ hàng loạt chỉ huy cấp cao của nhóm, đỉnh điểm là cuộc tấn công hạ sát thủ lĩnh Nasrallah. Ảnh do IDF đăng hôm 29/9 cho thấy 10 trong tổng số 11 thành viên cấp cao thuộc bộ máy lãnh đạo quân sự của Hezbollah "đã bị loại".

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Vũ Hoàng (Theo WSJ, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020