Chuyên mục  


leo-cau-thang-istock-17277067020161073779360.jpg

Không chỉ đốt cháy calo, leo cầu thang còn giúp tăng cường cơ bắp và cải thiện sức khỏe tim mạch - Ảnh: iStock

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân hiệu quả mà không tốn kém, leo cầu thang mỗi ngày chính là một lựa chọn lý tưởng. Đây không chỉ là một hoạt động dễ thực hiện, mà còn được chứng minh là hiệu quả hơn nhiều so với việc đi bộ trên một bề mặt phẳng.

Ông Lauri van Houten - phó chủ tịch Liên đoàn Skyrunning quốc tế - nhấn mạnh: "Leo cầu thang giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh chóng và đốt cháy nhiều calo hơn".

Theo nghiên cứu, leo cầu thang đốt cháy lượng calo gấp 20 lần so với đi bộ trên mặt đất phẳng. Thậm chí khi bạn đi xuống cầu thang, cơ thể vẫn tiêu hao gấp 5 lần lượng calo so với đi bộ nhờ các cơ bắp hoạt động để làm chậm quá trình di chuyển xuống.

Tiến sĩ Alberto Minetti - nhà sinh lý học thuộc Trường đại học Milan (Ý) - đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về chuyển động của con người, bao gồm cả việc leo cầu thang. Ông giải thích rằng cơ thể tiêu hao 0,5 calo khi di chuyển 1kg theo phương ngang. Tuy nhiên, khi di chuyển cùng trọng lượng đó theo phương thẳng đứng như leo cầu thang, cơ thể tiêu hao đến 10 calo - tương đương 20 lần so với đi bộ bình thường.

Tiến sĩ Minetti cho biết "cần chú ý đến tốc độ" đối với những người không còn trẻ và những người mới bắt đầu rèn luyện thói quen leo thang bộ. Ông chia sẻ rằng bản thân thường hít thở sâu vài lần trước khi leo cầu thang và điều này khiến ông cảm thấy sảng khoái hơn khi lên tới nơi.

Một trong những điểm mạnh của việc đi cầu thang bộ là sự tiện lợi. Cầu thang có mặt khắp nơi: tại nhà, nơi làm việc, trung tâm mua sắm hay ga tàu điện ngầm. Bạn có thể dễ dàng đưa thói quen này vào cuộc sống hằng ngày mà không cần đến phòng gym.

Trong một nghiên cứu khoa học, ông Minetti cũng chỉ ra rằng việc sử dụng tay vịn khi leo cầu thang có thể giúp chúng ta tăng thêm sức mạnh, đồng thời gia tăng độ an toàn. Hầu hết các cầu thang trong các tòa nhà đều có tay vịn và việc sử dụng tay vịn có thể giúp "tối đa hóa khối lượng cơ liên quan, cũng như sức mạnh cơ học/trao đổi chất khi leo cầu thang".

Cô Suzy Walsham - nhà vô địch đua leo cầu thang tại tòa tháp Empire State (New York, Mỹ) - chia sẻ: "Leo cầu thang là một hình thức luyện tập tuyệt vời cho những người gặp khó khăn với việc chạy bộ, đặc biệt khi lớn tuổi, do các khớp xương bị ảnh hưởng".

Theo các chuyên gia, không chỉ đốt cháy calo, leo cầu thang còn giúp chúng ta tăng cường cơ bắp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn không cần bỏ ra nhiều thời gian, chỉ cần vài phút mỗi ngày leo cầu thang, bạn đã có thể đạt được hiệu quả bất ngờ trong việc giữ gìn vóc dáng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020