Chuyên mục  


Sau các cuộc đàm phán căng thẳng hồi cuối tuần, một số quan chức Mỹ nói rằng họ đã nhìn thấy những dấu hiệu về việc Israel đang chuẩn bị tiến vào Lebanon. Vài người thậm chí cho rằng một chiến dịch trên bộ lớn sắp xảy ra. Tuy nhiên, qua quá trình thảo luận, các quan chức ở Washington hiện tại tin Israel chỉ chuẩn bị cho các cuộc xâm nhập quy mô nhỏ, nhắm tới các mục tiêu cụ thể ở miền nam Lebanon, như cơ sở vật chất của Hezbollah gần biên giới, truyền thông Mỹ ngày 30/9 đưa tin.

Một số quan chức Israel cũng đảm bảo với các đối tác Mỹ rằng họ không có ý định mở rộng những cuộc xâm nhập này bằng một hoạt động lớn hơn hay chiếm đóng các khu vực ở miền nam Lebanon.

Báo Wall Street Journal trước đó dẫn lời các nguồn tin quân sự Israel cho biết đặc nhiệm nước này gần đây đã xâm nhập lãnh thổ Lebanon nhằm chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ. Nhưng các quan chức Mỹ tin lực lượng đặc nhiệm sẽ nhanh chóng rút về khi nhiệm vụ hoàn thành.

Xe tăng Israel tập trung ở khu vực phía bắc, gần biên giới với Lebanon, ngày 30/9. Ảnh: AP

Hiện không rõ liệu Israel đã đưa ra quyết định cuối cùng hay chưa và chưa thể loại bỏ hoàn toàn khả năng một chiến dịch toàn diện trên bộ vẫn diễn ra sau các cuộc xâm nhập khoanh vùng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông phản đối Israel mở chiến dịch trên bộ tại Lebanon, tiếp tục kêu gọi ngừng bắn.

"Tôi nắm nhiều thông tin hơn các bạn nghĩ và tôi sẽ rất vui nếu họ dừng lại", Tổng thống Biden trả lời khi được hỏi liệu ông có biết về việc Israel lên kế hoạch tiến hành một chiến dịch trên bộ "hạn chế" tại Lebanon không và liệu ông có thoải mái với điều này không.

Giới chức Mỹ đến nay vẫn cố gắng ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra Trung Đông kể từ khi giao tranh giữa Israel với Hamas tại Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Tháng qua, một số quan chức chính phủ Mỹ đã theo dõi các hoạt động của Israel nhằm vào Hezbollah một cách lo lắng, quan ngại rằng chúng sẽ khiến Iran tham gia công khai hơn vào cuộc xung đột.

Để kiểm soát tình hình, Mỹ thuyết phục Israel không di chuyển lượng lớn quân vào Lebanon. Các quan chức Mỹ và Pháp đã thúc đẩy một đề xuất ngừng bắn, song sau khi Israel không kích hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah hôm 27/9, kế hoạch ngừng bắn của họ đã bị hủy bỏ.

Dù vậy, Mỹ vẫn cố gắng thuyết phục các quan chức Israel rằng một chiến dịch trên bộ tại Lebanon sẽ phản tác dụng. Tình báo Mỹ giữ nguyên đánh giá của họ trong tháng 9 rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào vào miền nam Lebanon cũng sẽ dẫn đến thảm họa.

Đòn không kích từ Israel đã làm thiệt hại kho vũ khí Hezbollah nhưng các tay súng của nhóm hiện vẫn cố thủ tại địa hình miền núi dễ phòng thủ ở miền nam Lebanon.

Mạng lưới đường hầm của Hezbollah phần lớn vẫn nguyên vẹn và các quan chức Mỹ đánh giá rằng thành viên Hezbollah có thể di chuyển qua đó nhanh chóng để phục kích lực lượng Israel.

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Vũ Hoàng (Theo CNN, WSJ, AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020