Chuyên mục  


Văn phòng công tố liên bang Argentina ngày 14/8 cáo buộc cựu tổng thống Alberto Fernandez về tội "gây thương tích từ nhẹ đến nghiêm trọng" và "đe dọa cưỡng ép" bạn gái cũ của ông là cựu đệ nhất phu nhân Fabiola Yanez.

Ông Fernandez, 65 tuổi, và Yanez, 43 tuổi, chưa từng kết hôn nhưng đã ở bên nhau hơn một thập kỷ và có một người con trước khi chia tay gần đây. Yanez là nhà báo và diễn viên, cô sử dụng danh hiệu "đệ nhất phu nhân" trong thời gian ông Fernandez cầm quyền năm 2019-2023 dù bị các nhà hoạt động chỉ trích.

Văn phòng công tố đưa ra cáo buộc sau khi các nhà điều tra phát hiện loạt hình ảnh cho thấy gương mặt, các vùng cơ thể bị bầm tím của Yanez trong điện thoại của cựu thư ký của ông Fernandez. Các nhà điều tra đã kiểm tra chiếc điện thoại này trong quá trình điều tra về cáo buộc tham nhũng nhắm vào cựu tổng thống.

Theo các công tố viên, ông Fernandez đã đánh Yanez nhiều lần, lạm dụng tâm lý bà trong thời gian chung sống tại dinh tổng thống. Ngoài các hành vi bạo lực như đấm, tát, giới điều tra còn cáo buộc ông Fernandez đá vào bụng bạn gái hồi tháng 8/2021 dù biết cô có thể đang mang bầu.

Các hình ảnh cho thấy gương mặt, vùng cơ thể bầm tím của cựu đệ nhất phu nhân Fabiola Yanez. Ảnh: CODEC

Khi truyền thông lan truyền loạt hình ảnh này, bà Yanez đã đệ đơn tố cáo lên tòa án hồi tuần trước và nêu chi tiết cáo buộc trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Infobae.

Bà cho biết ông Fernandez còn kiểm soát việc đi lại của bà, ép bà phá thai năm 2016, thời điểm phá thai vẫn bị coi là bất hợp pháp ở Argentina. Bà cho biết mình "quyết định lên tiếng dù nhận vô số lời đe dọa từ ông Fernandez và những người thân cận".

Khi công bố các cáo buộc ngày 14/8, văn phòng công tố cũng yêu cầu lấy lời khai từ cựu bác sĩ, cựu thư ký và các nhân viên khác của cựu tổng thống, đồng thời cấm ông rời Argentina và liên lạc với bà Yanez.

Ông Fernandez phủ nhận cáo buộc, cam kết chứng minh "điều thực sự đã xảy ra" trước tòa. "Tôi chưa từng đánh phụ nữ", ông nói với truyền thông địa phương.

Cựu tổng thống Argentina chưa rời khỏi căn hộ ở Buenos Aires kể từ khi các cáo buộc xuất hiện hai tuần trước.

Cựu tổng thống Argentina Alberto Fernandez và cựu đệ nhất phu nhân Fabiola Yanez tại Mỹ hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP

Đức Trung (Theo Reuters, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020