Chuyên mục  


"Tôi tự hào khi vào tù hôm nay, nếu đó là điều cần thiết để chống lại Joe Biden", Steve Bannon, 70 tuổi, cựu cố vấn của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu khi trình diện nhà tù liên bang ở Connecticut ngày 1/7.

Bannon không còn làm việc cho cựu tổng thống Trump, nhưng vẫn khẳng định sự ủng hộ dành cho ông và cam kết sẽ sử dụng mọi ảnh hưởng của bản thân để giúp ông Trump trở lại Nhà Trắng.

Trước khi vào tù, ông Bannon còn cảnh báo về mối đe dọa pháp lý sắp xảy ra với cựu tổng thống Trump. Vào ngày 11/7, thẩm phán New York Juan Merchan sẽ tuyên án về vụ ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016.

"Điều quan trọng cần nhớ nhất là tổng thống Trump sẽ bị kết án tù vào ngày đó", ông Bannon nói.

Steve Bannon, cựu cố vấn của ông Trump, bên ngoài nhà tù liên bang ở Connecticut ngày 1/7. Ảnh: AFP

Bồi thẩm đoàn New York đã kết luận ông Trump "có tội" với 34 cáo buộc trong vụ chi tiền bịt miệng. Tuy nhiên, thẩm phán Merchan có thể đưa ra hình phạt không phải án tù, như quản chế, do ông Trump không có tiền án, vi phạm không mang tính bạo lực.

Ông Bannon từng phục vụ tại Nhà Trắng trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Ông sau đó rời nhiệm sở, được cho là do mâu thuẫn với các quan chức cao cấp khác của Nhà Trắng.

Thẩm phán Carl Nichols hồi tháng 10/2022 tuyên Bannon 4 tháng tù do không chấp hành trát triệu tập điều trần từ ủy ban của Hạ viện Mỹ phụ trách điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Thẩm phán Nichols ban đầu cho phép ông Bannon hoãn thi hành án trong lúc kháng cáo. Tuy nhiên, một hội đồng của tòa phúc thẩm liên bang ở Washington hồi tháng 5 bác bỏ những lập luận kháng cáo của Bannon, khiến các công tố viên yêu cầu thẩm phán Nichols phải buộc người đàn ông này thụ án ngay. Thẩm phán sau đó ra lệnh cho Bannon phải tới nhà tù trình diện trước ngày 1/7 để bắt đầu thụ án.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020