Chuyên mục  


"Phán quyết ngày hôm nay gần như đồng nghĩa không có giới hạn nào đối với những điều tổng thống có thể làm. Đây là nguyên tắc rất mới và là tiền lệ nguy hiểm", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ngày 1/7, đề cập đến phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ với quyền miễn truy tố của người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng người dân Mỹ phải quyết định liệu họ có muốn một lần nữa trao quyền lực tổng thống cho ông Trump hay không, khi giờ đây ông ấy sẽ "táo bạo hơn để làm bất cứ điều gì mình muốn, vào bất cứ lúc nào ông ấy thích".

"Quốc gia này được thành lập dựa trên nguyên tắc nước Mỹ không có vua", ông Biden nói, nhấn mạnh "không ai đứng trên luật pháp" và "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật".

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 1/7. Ảnh: AFP

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 1/7 ra phán quyết rằng cựu tổng thống Trump được hưởng quyền miễn trừ với các hành động công vụ, nhưng không áp dụng với các hành động theo tư cách cá nhân.

Phán quyết được đưa ra sau khi tòa án liên bang Washington truy tố ông Trump hồi tháng 8/2023 với cáo buộc tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, dẫn đến vụ bạo loạn Đồi Capitol tháng 1/2021. Ông Trump phản đối, cho rằng những hành động của mình khi đó được miễn tố vì được hưởng quyền miễn trừ hành pháp.

Sau quyết định của Tòa án Tối cao, vụ án của Trump sẽ được gửi về tòa liên bang Washington để xem xét thêm. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts cho rằng tòa sơ thẩm cấp dưới có nhiệm vụ đánh giá những hành động của cựu tổng thống Trump liên quan nỗ lực lật kèo bầu cử năm 2020 là hoạt động công vụ hay hành động cá nhân.

Ông Trump ca ngợi phán quyết của Tòa án Tối cao, gọi đây là "chiến thắng lớn cho hiến pháp và nền dân chủ". Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden trong khi đó chỉ trích ông Trump nghĩ bản thân "đứng trên luật pháp".

Phán quyết của Tòa án Tối cao khiến vụ án ở tòa Washington thêm phức tạp, cần thêm thời gian để giải quyết, trì hoãn khởi động quá trình xét xử. Nếu tái đắc cử, ông Trump có thể yêu cầu tân bộ trưởng tư pháp hủy các vụ truy tố liên bang hoặc tìm phương án tự ân xá cho mình nhờ quyền lực tổng thống.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020