Chuyên mục  


"Chúng âm mưu giết hại rất nhiều người, tới con số hàng chục nghìn, tại buổi hòa nhạc này, trong đó chắn chắn sẽ có nhiều người Mỹ. Kế hoạch của chúng đã phần nào tiến triển trước khi bị ngăn chặn", Phó giám đốc CIA David Cohen nói ngày 28/8, đề cập ba đêm diễn thuộc Eras Tour của ca sĩ Taylor Swift ở thủ đô Vienna, Áo.

Giới chức Áo trước đó đã thông báo hủy các buổi biểu diễn này, sau khi nhận được cảnh báo từ CIA về âm mưu tấn công khủng bố vào sân vận động Ernst Happel, nơi dự kiến diễn ra các đêm nhạc.

Taylor Swift tại Decines-Charpieu, Pháp, hôm 2/6. Ảnh: AFP

Cảnh sát Áo đã bắt ba nghi phạm 15, 17 và 19 tuổi, được cho là có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda. Nghi phạm 19 tuổi, gốc Bắc Macedonia, được cho là chủ mưu.

Nghi phạm này dường như đã lên kế hoạch tấn công bằng dao, thuốc nổ tự chế vào đám đông bên ngoài sân vận động, nơi dự kiến có 30.000 fan của Taylor Swiff tụ tập.

"Giới chức Áo bắt được nhóm nghi phạm nhờ thông tin được CIA và các đối tác trong cộng đồng tình báo cung cấp", ông Cohen cho biết thêm, cho rằng điều này đã giúp ngăn chặn vụ tấn công khủng bố.

Hai tuần sau khi tour diễn ở Áo bị hủy, nữ ca sĩ Taylor Swift cho biết lý do khiến các đêm diễn bị hủy khiến cô lo sợ và cảm thấy có lỗi vì rất nhiều người hâm mộ đã lên kế hoạch tới xem cô trình diễn. Cô cũng gửi lời cảm ơn giới chức vì đã ngăn âm mưu tấn công khủng bố.

Ba đêm diễn của Taylor Swift vốn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 8-10/8. Giới chức ước tính mỗi buổi diễn thu hút 65.000 người vào sân vận động, cùng khoảng 15.000 người ở bên ngoài do không có vé. Đây là một phần trong Eras Tour, bắt đầu từ ngày 17/3/2023 tại Mỹ và dự kiến kết thúc ngày 8/12 ở Canada.

Ngọc Ánh (Theo Hill/AFP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020