Chuyên mục  


"Chính phủ Israel hôm nay đệ đơn khiếu nại chính thức về quyền hạn của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), cũng như tính hợp pháp trong yêu cầu của công tố viên về phát lệnh bắt Thủ tướng cùng Bộ trưởng Quốc phòng Israel", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Oren Marmorstein cho biết ngày 20/9.

Tel Aviv lập luận rằng công tố viên ICC đã vi phạm các quy tắc vì "không cho Israel cơ hội thực hiện quyền tự điều tra các khiếu nại" trước khi yêu cầu phát lệnh bắt.

Động thái của Israel có thể trì hoãn thêm thời gian ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Công tố viên ICC Karim Khan hồi tháng 5 yêu cầu phát lệnh bắt quan chức Israel vì cáo buộc "phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống loài người" ở Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 2/9. Ảnh: AP

Ông Khan cũng yêu cầu phát lệnh bắt các thành viên Hamas cấp cao gồm Yahya Sinwar, Ismail Haniyeh và Mohammed Deif với cáo buộc tương tự. Tuy nhiên, công tố viên ICC hôm 2/8 hủy đơn xin lệnh bắt ông Haniyeh, sau khi thủ lĩnh Hamas thiệt mạng ở Iran.

Đối với Mohammed Deif, Israel nói ông đã bị hạ sát trong cuộc không kích ngày 13/7 ở miền nam Dải Gaza, song Hamas phủ nhận thông tin.

ICC chưa phát lệnh bắt Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel. Văn phòng công tố viên Khan tháng trước thúc giục ICC hành động nhanh chóng, nhấn mạnh "luật pháp đã quy định rằng ICC có thẩm quyền với trường hợp này".

Hamas ngày 7/10 năm ngoái tấn công Israel, khiến 1.205 người thiệt mạng và hơn 250 người bị bắt làm con tin. Sau đợt trao trả con tin, 97 người vẫn ở Dải Gaza, trong đó có 33 người được quân đội Israel xác nhận đã chết.

Israel mở đợt tấn công vào Dải Gaza để đáp trả Hamas, khiến ít nhất 41.272 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Liên Hợp Quốc xác nhận số liệu này đáng tin cậy.

Ngọc Ánh (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020