Chuyên mục  


Trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh PBS của Mỹ ngày 15/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga phóng tổng cộng 11 tên lửa vào nhà máy nhiệt điện có công suất 1.800 MW ở tỉnh Kiev trong trận tập kích tuần trước.

"Phòng không Ukraine hạ 7 tên lửa Nga và 4 quả đạn còn lại phá hủy nhà máy điện. Lý do là gì? Chúng tôi hết tên lửa phòng không để bảo vệ nhà máy", ông Zelensky nói.

Nhà máy nhiệt điện Tripolskaya ở tỉnh Kiev, Ukraine bốc cháy sau trận tập kích của Nga ngày 11/4. Ảnh: Obyednani24

Đề cập đến việc lực lượng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan hỗ trợ Israel đối phó đợt tập kích quy mô lớn của Iran ngày 13/4, ông Zelensky nói "các thành viên NATO và đối tác đang bảo vệ Israel" dù nước này không phải thành viên của liên minh. Theo ông, điều này chứng minh cho Iran rằng Israel không đơn độc.

"Khi ai đó nói rằng các đồng minh không thể cung cấp cho Ukraine loại vũ khí nhất định hay họ không thể tới đây, với lý do điều này bị coi là chúng tôi lôi kéo NATO vào xung đột, tôi muốn hỏi rằng Israel có phải là thành viên NATO hay không?", ông Zelensky cho biết.

Ukraine đang đối mặt tình trạng khan hiếm vật tư quân sự, trong đó có đạn pháo và đạn tên lửa phòng không, giữa lúc viện trợ từ phương Tây chậm lại. Ông Zelensky từng cảnh báo Ukraine có thể cạn tên lửa phòng không nếu Nga tiếp tục tập kích và đang đối mặt lựa chọn khó khăn là bảo vệ nơi nào, bỏ chỗ nào.

Theo các quan chức Ukraine, Nga gần đây không tấn công diện rộng nhằm vào hạ tầng năng lượng nước này như mùa đông 2022-2023. Tuy nhiên, các trận tập kích gây thiệt hại nặng nề hơn và dẫn tới tổn hại không thể khắc phục khi tên lửa Nga chỉ nhằm vào các nhà máy điện để phá hủy chúng hoàn toàn.

lo-hong-phong-khong-khien-ukraine-bo-lot-ten-lua-nga-1712906002.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PjdUIeO7CHPVLjyZZ1s8lQ
Lỗ hổng phòng không khiến Ukraine bỏ lọt tên lửa Nga

Nhà máy điện Tripolskaya ở tỉnh Kiev, Ukraine bốc cháy sau trận tập kích ngày 11/4. Video: RusVesna

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020