Chuyên mục  


"Nhóm thành viên Liên đoàn Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ (TGB) đã tấn công hai quân nhân Mỹ mặc thường phục tại thành phố Izmir. Lực lượng hành pháp đã can thiệp nhanh chóng và bắt 15 nghi phạm", chính quyền tỉnh Izmir, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết hôm 2/9.

Theo truyền thông Mỹ, hai người bị hành hung là lính thủy đánh bộ triển khai trên USS Wasp, tàu đổ bộ tấn công cập cảng Izmir trước đó một ngày.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin về sự việc và cho biết hai binh sĩ đều an toàn, đồng thời cảm ơn giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vì đã "phản ứng nhanh chóng". Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett thêm rằng Washington "lo lắng vì vụ tấn công" và đánh giá cao cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ "bắt những người liên quan phải chịu trách nhiệm".

TGB nhận trách nhiệm và đăng video lên mạng xã hội, cho thấy một người đang trùm bao vải lên đầu lính Mỹ mặc thường phục, trong khi những người còn lại hô: "Người Mỹ về nước đi!" bằng tiếng Anh. Người bị tấn công liên tục kêu cứu.

15-nguoi-tho-nhi-ky-bi-bat-vi-tan-cong-linh-my-1725329927.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=o3qCf6UpQpxbdsMNKG3NYQ
15 người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì tấn công lính Mỹ

Quân nhân Mỹ bị nhóm TGB tấn công ở thành phố Izmir, tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/9. Video: X/TGB

"Những lính Mỹ có bàn tay vấy máu binh sĩ của chúng ta và hàng nghìn người Palestine không được làm ô uế đất nước này. Các vị sẽ được tiếp đón theo cách xứng đáng mỗi khi đặt chân đến vùng đất này", TGB cho hay.

Chiếc bao vải trùm đầu gợi lại sự việc xảy ra trong chiến tranh Iraq năm 2003, khi lực lượng Mỹ bắt một nhóm đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq, trùm đầu họ và giam giữ họ suốt ba ngày. Truyền thông và người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ phẫn nộ với điều này trong suốt nhiều năm.

Tổ chức TGB, có liên hệ với đảng Vatan theo chủ nghĩa dân tộc, mang quan điểm chống Mỹ kịch liệt và phản đối Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.

Thành viên nhóm này từng thực hiện nhiều vụ hành hung quân nhân Mỹ. Năm 2014, hàng chục thành viên TGB tấn công ba thủy thủ Mỹ ở trung tâm Istanbul, ném thuốc nhuộm đỏ và cố trùm bao tải màu trắng lên đầu họ. 12 nghi phạm liên quan được trả tự do mà không bị thẩm vấn hay buộc tội.

Huyền Lê (Theo AFP, Fox News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020