Chuyên mục  


base64-17269909543121632797446.jpeg

Nghệ sĩ Lệ Thủy là người miệt mài cống hiến cho nghệ thuật cải lương hơn 60 năm qua - Ảnh: LINH ĐOAN

Ca sĩ Đình Trí, con trai nghệ sĩ Lệ Thủy, cũng nhận giải Người sáng tạo chương trình xuất sắc.

Lệ Thủy xúc động vì khán giả miền Bắc vẫn muốn nghe bà ca

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nghệ sĩ Lệ Thủy cho biết ban tổ chức chương trình vài tuần trước đã thông báo mời bà ra Hà Nội để nhận giải.

Bà nói: "Tôi bất ngờ và xúc động lắm. Tôi đã nhận nhiều giải thưởng nhưng không ngờ ban tổ chức, khán giả ở Hà Nội xa xôi vẫn để ý, quan tâm và trao cho mình giải thưởng này".

Nghệ sĩ Lệ Thủy vừa sang Úc có việc gia đình, mới về Việt Nam được một ngày bà đã bay ra Hà Nội nhận giải.

Bà tâm sự, sau 1975 bà có cơ duyên được ra Hà Nội hát phục vụ Đại hội Đảng vài lần với các vở Cây sầu riêng trổ bông, Pha lê và cát bụi

Có lần bà từng diễn trọn vở Tô Ánh Nguyệt, vở tuồng lấy biết bao nhiêu nước mắt của người xem đất Bắc.

"Vài năm gần đây, sàn diễn cải lương khó khăn, tôi cũng lớn tuổi nên cũng rất nhiều năm mình không có điều kiện ra Hà Nội, miền Bắc diễn trọn tuồng. Thỉnh thoảng tham gia vài tiết mục lẻ theo các show diễn do Kim Tử Long tổ chức" - Lệ Thủy nói.

Tuy nhiên bà rất xúc động khi đi ngoài đường nhiều khán giả vẫn nhận ra bà, hỏi thăm bà nhiệt tình và xin được chụp hình chung.

Vài lần bà đi taxi, nghe tài xế mở ca cổ, bà hỏi thích ai ca, anh tài xế cười hề hề bảo mê Minh Vương - Lệ Thủy.

base64-1726991170018642032655.jpeg

Ở tuổi gần 80, nghệ sĩ Lệ Thủy (trái) và Minh Vương vẫn đứng trên sân khấu diễn trích đoạn Người tình trên chiến trận cuối tháng 8 này tại Nhà hát Bến Thành - Ảnh: LINH ĐOAN

Lệ Thủy luôn xứng đáng với chữ "cống hiến trọn đời"

Bước vào làng cải lương từ năm 13, 14 tuổi, tới chừng 16, 17 tuổi Lệ Thủy đã trở thành cô đào chánh với giọng ca chân phương, giàu cảm xúc, như tiếng chuông lảnh lót chinh phục triệu triệu khán giả mê cải lương.

Bà đã sở hữu không biết bao nhiêu là vai diễn để đời. Là người đầu tiên soạn giả Viễn Châu tin tưởng giao thâu bài Chàng là ai? để mở đầu trào lưu tân cổ giao duyên.

Nói đến những nghệ sĩ cải lương nổi bật, khán giả không thể không nhắc đến tên Lệ Thủy.

Rất nhiều nghệ sĩ cải lương thế hệ sau này đều bày tỏ họ bị giọng ca Lệ Thủy mê hoặc nên từ đó có ý muốn theo nghiệp cải lương.

Có lần phóng viên phỏng vấn nghệ sĩ Hoàng Quỳnh Mai, phó giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam, chị không ngần ngại thổ lộ giọng ca chị thần tượng và bị ảnh hưởng từ những ngày đầu chính là Lệ Thủy.

Không chỉ là người bền bỉ trong hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Lệ Thủy là người tích cực tham gia công tác thiện nguyện.

base64-17269913039651698307639.jpeg

Khán giả nhớ hoài Minh Vương - Lệ Thủy với vở Tô Ánh Nguyệt - Ảnh: LINH ĐOAN

Bà cùng Minh Vương từng lập Sân khấu vàng biểu diễn lấy doanh thu xây nhà tình thương cho bà con nghèo. Mỗi năm bà góp tiền từ thiện chăm lo những bệnh nhân nghèo, tâm thần, trẻ em cơ nhỡ…

Với nghệ sĩ, bà cũng giúp đỡ rất nhiều nghệ sĩ, công nhân, hậu đài khó khăn.

Lệ Thủy cho biết sau đêm trao giải tối 22-9, bà sẽ cùng một công ty du lịch đến các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn… trao quà cho bà con bị thiệt hại vì bão lũ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020