Chuyên mục  


dinh-minh-hiep-172258520140064269984.png

Ông Đinh Minh Hiệp - Ảnh: Bộ Công an

Ông Đinh Minh Hiệp (cựu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM) bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, khoảng giữa năm 2016, ông Hoàng Minh Bá (giám đốc Công ty T.S.T) biết về Dự án Nấm và nhờ Phạm Nguyễn Đức Hoàng (thời điểm này đang là nhân viên Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM) đưa đến gặp ông Đinh Minh Hiệp (lúc này là trưởng Ban quản lý Khu nông nghiệp) tại phòng làm việc.

Tại đây ông Bá xin ông Hiệp cho phép doanh nghiệp của ông Bá được tham gia là đơn vị cung cấp của Dự án Nấm. 

Ông Hiệp đồng ý và đưa ra yêu cầu doanh nghiệp của ông Bá phải cung cấp thiết bị hiện đại, phòng thí nghiệm có tính hệ thống và phải đồng hành cùng chủ đầu tư vận hành phòng thí nghiệm đến khi được cấp chứng chỉ tiêu chuẩn ISO 17025.

Sau khi được ông Hiệp đồng ý, ông Bá đã cử nhân viên đến gặp ông Phạm Tấn Kiên (phó trưởng Phòng quản lý đầu tư và doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Khu nông nghiệp) tiếp nhận danh mục trang thiết bị, nhờ ông Bá lên phương án chi tiết và căn cứ vào tổng mức đầu tư báo giá đầu ra và giới thiệu các đơn vị tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm định giá phục vụ phê duyệt dự án.

Ông Bá căn cứ vào danh mục do ông Hiệp dự thảo và gửi cho các hãng cung cấp thiết bị và lên danh mục có đầy đủ tên thiết bị, model, nguồn gốc xuất xứ, hãng sản xuất, cấu hình, thông số kỹ thuật chi tiết.

Căn cứ vào giá bán hàng do các hãng báo giá và căn cứ vào tổng mức đầu tư được phê duyệt, ông Bá xác định Công ty T.S.T được hưởng chênh lệch số tiền 12 tỉ đồng. Sau khi trúng thầu có thể tách phần đào tạo chuyển giao công nghệ riêng thì có thể được lợi nhuận cao hơn nữa.

Sau đó ông Bá đã cung cấp cho chủ đầu tư danh mục thiết bị hoàn chỉnh, giá dự toán 86 tỉ đồng. Danh mục này đã được chủ đầu tư lựa chọn để thẩm định giá, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và giữ nguyên trong các giai đoạn xin phê duyệt dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán và cũng là danh mục để Công ty T.S.T dự thầu, trúng thầu.

Sau khi dự án được phê duyệt, do đã được ông Hiệp đồng ý cho theo dự án nên quá trình tham gia đấu thầu, tương tự như Dự án Mems, ông Bá chỉ đạo nhân viên Công ty T.S.T mua hồ sơ mời thầu cho Công ty Sơn Bình, Mictec (các công ty 'quân xanh').

Đối với Công ty T.S.T, ông Bá chỉ đạo cấp dưới làm khống hồ sơ để đưa vào hồ sơ năng lực, đảm bảo cho Công ty T.S.T đáp ứng được yêu cầu về năng lực. Kết quả đấu thầu, Công ty T.S.T trúng thầu với giá trúng thầu 86 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Hiệp gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỉ đồng.

Về việc hưởng lợi từ triển khai đầu tư dự án, ông Hiệp được ông Bá gửi quà và tiền chúc Tết các năm 2019 và năm 2020 mỗi lần 500 triệu đồng, tổng cộng là 1 tỉ đồng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020