Chuyên mục  


Quân đội Israel cho biết khoảng 20 quả đạn được phóng từ phía Lebanon vào lãnh thổ miền bắc nước này lúc gần 5h sáng nay (9h sáng Hà Nội) và sau đó là loạt 85 quả đạn lúc hơn 6h sáng.

"Hàng trăm nghìn người đã phải vào hầm trú ẩn trên khắp miền bắc Israel vào thời điểm đó", trung tá Nadav Shoshani, phát ngôn viên quân đội Israel, nói. Loạt tập kích khiến ít nhất 4 người bị thương, trong đó ba người ở thành phố Haifa.

Hezbollah cùng ngày tuyên bố trên Telegram rằng đã nhắm mục tiêu căn cứ không quân Ramat David, cách Haifa khoảng 20 km về phía đông nam, bằng hàng chục quả đạn để đáp trả "các cuộc tấn công liên tiếp" mà Tel Aviv dội xuống Lebanon. Đây được cho là đợt tấn công sâu nhất vào lãnh thổ Israel kể từ khi giao tranh bắt đầu hồi tháng 10 năm ngoái.

Quan chức của Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq, nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, cũng cho biết đã phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái tự sát vào Israel.

Quân đội Israel hôm nay tuyên bố đã chặn được "mục tiêu trên không đáng ngờ" phóng từ phía đông đất nước và không ghi nhận thương vong. Họ khẳng định phần lớn vũ khí phòng từ Lebanon và Iraq đều bị hệ thống phòng không nước này vô hiệu hóa.

Chiếc ôtô hư hỏng nặng sau đòn tập kích của Hezbollah vào thành phố Haifa, miền bắc Israel ngày 22/9. Ảnh: AFP

Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa Israel yêu cầu ngừng tất cả hoạt động giáo dục ở miền bắc đất nước đến sớm nhất là 18h chiều 23/9 giờ địa phương, ảnh hưởng tới "hàng trăm nghìn trẻ em".

"Tại Haifa, rất nhiều trường học đã đóng cửa và các văn phòng đều vắng bóng người", Patrice Wolff, cư dân thành phố làm việc trong lĩnh vực y tế, nói và thêm rằng căng thẳng giữa Hezbollah và Israel ngày càng tăng.

Quân đội Israel tuyên bố tập kích nhiều mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon vào sáng sớm nay, nhằm đáp trả các đợt tấn công của nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn. Ông Shoshani nói mục tiêu của Israel là "ngăn chặn cuộc tấn công quy mô lớn hơn".

Lực lượng Israel trước đó tấn công khoảng 290 mục tiêu của Hezbollah trong ngày 21/9, chủ yếu là các bệ phóng rocket. Quân đội Israel nhấn mạnh sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của nhóm vũ trang ở Lebanon.

Vị trí Israel, Lebanon và Iraq tại Trung Đông. Đồ họa: CNN

Hai ngày trước, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã hạ sát Ibrahim Aqil, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah, trong cuộc tập kích vào thành trì nhóm ở ngoại ô Beirut.

Bộ Y tế Lebanon hôm nay cho biết số người chết trong vụ tập kích đó đã lên tới 45 người. Hezbollah xác nhận 16 thành viên, trong đó có Aqil và chỉ huy cấp cao Ahmed Wahbi, thiệt mạng. Đây được xem là cuộc tập kích đẫm máu nhất trong gần một năm giao tranh giữa Hezbollah và Israel.

Giao tranh giữa hai bên tăng nhiệt khi Hezbollah tuần qua hứng chịu hai loạt vụ nổ thiết bị nghiêm trọng, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel gây ra, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận thông tin này.

hai-ngay-lebanon-hon-loan-vi-loat-vu-no-thiet-bi-lien-lac-1726742113.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A9ASAV0jNSbhjaQuRIaN9g
Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc

Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì các vụ nổ thiết bị liên lạc. Video: Reuters, AP, AFP

Trong khi đó, giới lãnh đạo Israel tuần này tuyên bố chuyển trọng tâm hoạt động quân sự tới khu vực phía bắc đất nước, khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện ở khu vực.

Jeanine Hennis-Plasscharet, điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, đăng trên X rằng "không nên leo thang khi khu vực đang bên bờ vực thảm họa. Không có giải pháp quân sự nào có thể khiến cả hai bên an toàn hơn".

Thùy Lâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020